Adidas với cuộc đua tại Thế vận hội Mùa hè 2024

Vân Vân |

Khi các đối thủ đồ thể thao đang ráo riết giành vị trí cao với các môn thể thao lớn tại Thế vận hội Paris năm nay, Adidas lại hướng tới việc khẳng định thương hiệu của mình ở các sự kiện nhỏ hơn, như là nhảy breaking, leo núi, trượt ván và xe đạp địa hình (BMX).

Giám đốc điều hành của Adidas là Bjorn Gulden đang tìm cách cải thiện lại hình ảnh của công ty. Và Thế vận hội là đấu trường quan trọng cho các công ty lớn trong ngành thể thao toàn cầu bỏ ra hàng triệu đô la tài trợ cho các vận động viên, liên đoàn thể thao và những đội tuyển quốc gia, cũng như sự kiện tiếp thị.

Việc quay trở lại với thể thao thay vì tiếp tục với người nổi tiếng là một phần quan trọng trong kế hoạch của Gulden, người đã nhận chức Giám đốc điều hành của Adidas trong năm 2023. Ông cho biết: “Dù lý do là gì, chiến lược trước đó là tập trung sâu hơn vào ít môn thể thao hơn, và tôi thì ngược lại, tôi muốn Adidas một lần nữa tham gia vào các môn thể thao nhỏ hơn và được chú ý nhiều hơn".

Tăng trưởng đồ thể thao của Adidas tăng mạnh mẽ trong năm 2024. Ảnh: Tư liệu
Tăng trưởng đồ thể thao của Adidas tăng mạnh mẽ trong năm 2024. Ảnh: Tư liệu

Sự thành công ở Thế vận hội là điều kiện tiên quyết nếu như Adidas muốn giành lại thị phần đã mất vào tay các đối thủ trong 4 năm qua, và mang về lợi ích cho các nhà đầu tư, những người đang đặt hy vọng của họ vào Gulden.

Cổ phiếu của Adidas, tập đoàn đồ thể thao lớn thứ hai tính theo thị phần toàn cầu, đã tăng hơn 50% trong năm qua, vượt xa Nike và Puma, sau hai năm thua lỗ liên tiếp.

Gulden cho biết, trong khi trọng tâm chính của Adidas vẫn là các môn thể thao lớn ở Thế vận hội như điền kinh, thì tham gia nhiều môn thể thao thích hợp hơn sẽ mở rộng đội ngũ thiết kế và tạo ra nhiều ý tưởng cho các sản phẩm chủ lực hơn, như là giày chạy bộ. Breaking, có nguồn gốc từ hip-hop, sở hữu một phong cách thời trang đường phố và lối sống hấp dẫn, Gulden nói, đồng thời mang đến cơ hội tiếp cận lượng khán giả mới ở những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, nơi mà môn thể thao mới xuất hiện ở Thế vận hội lại rất phổ biến.

Vào tháng 6.2023, Adidas đã ký được hợp đồng với Liu Qingyi (Lưu Thanh Y) của Trung Quốc, còn được biết đến với biệt danh “B-Girl 671”, là nữ vận động viên breaking số một thế giới, nhưng cuộc cạnh tranh khá gay gắt.

Nike cũng tăng sự đầu tư hơn cả Adidas trong thế vận hội. Ảnh: Tư liệu
Nike cũng tăng sự đầu tư hơn cả Adidas trong thế vận hội. Ảnh: Tư liệu

Adidas trong năm 2023 đã ký hợp đồng với vận động viên BMX Kieran Reilly, Liên đoàn Trượt ván Brazil, và Ủy ban Thế vận hội Ba Lan, mặc dù Gulden cho biết sự hiện diện của Adidas sẽ không nhiều như ông mong muốn, khi các hợp đồng tài trợ cho Thế vận hội sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Với quy mô doanh số gấp ba lần Puma, Adidas có đủ khả năng chi trả cho nhiều vận động viên và các môn thể thao ở Thế vận hội hơn. Và Nike thì có thể chi nhiều hơn cả Adidas. Nhưng Kerryn Foster, trưởng bộ phận thể thao chuyên nghiệp ở Adidas, cho biết “chúng tôi tiếp tục đầu tư nhiều hơn và nhiều hơn vào các kỳ Thế vận hội với tư cách là một công ty, không chỉ trong sự kiện mà còn trong giai đoạn chuẩn bị.”

Đối với các cổ đông ủng hộ Gulden, họ hy vọng cách tiếp cận Adidas mới của ông sẽ mang lại lợi nhuận lớn lao.

Nguồn tham khảo:

1. https://theprint.in/sport/in-olympics-race-adidas-pursues-edge-in-new-sports/1877455/

2. https://uk.finance.yahoo.com/news/zacks-industry-outlook-highlights-rocky-100300946.html

Vân Vân