Bà Rịa - Vũng Tàu tìm giải pháp tiếp tục nâng cao chỉ số PAPI

Thành An |

Dù Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2023 của Bà Rịa - Vũng Tàu ở thứ hạng cao, đứng thứ 9/63 cả nước, song địa phương vẫn tiếp tục tìm giải pháp nâng cao hơn nữa chỉ số này trong năm 2024.

Ngày 30.5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị về “Giải pháp nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024".

Ngoài mời các chuyên gia tham dự, UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ người đứng đầu của các sở ban ngành, lãnh đạo địa phương tham gia và đóng góp ý kiến thực tiễn tại hội nghị.

Theo UBND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được thời gian qua, còn có nhiều tồn tại khiến việc triển khai tại một số cơ quan, đơn vị chưa hiệu quả.

Bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) nhận định, trong 8 lĩnh vực nội dung và 122 chỉ tiêu của chỉ số PAPI đã được Bà Rịa - Vũng Tàu đã cải thiện, song khoảng cách đến điểm 10 vẫn còn khá xa. Vì vậy cần xác định ưu tiên cải thiện và giao trách nhiệm đến các cấp huyện, xã để nâng cao hiệu quả.

Trong đó, cần chú ý một số nội dung như: thực hiện tốt các nguyên tắc dân chủ ở cơ sở; niêm yết công khai kế hoạch sử dụng và bảng giá đất; ngăn chặn hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ của công chức; cải thiện điều kiện vật chất, chất lượng bệnh viện công tuyến huyện...

Sở Nội vụ cũng trình bày những đề xuất nhằm duy trì, cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2024 và những năm tiếp theo, như: Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; Nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ, thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi tổ chức, cá nhân khi sai sót, trễ hẹn...

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công chất lượng hơn.

Các ý kiến, tham luận của chuyên gia, cơ quan, đơn vị đã nêu lên những điểm còn hạn chế; chỉ ra những nội dung được đánh giá chưa tốt; qua đó, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng các giải pháp phù hợp để cải thiện.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc rà soát, nhìn nhận, đánh giá đúng các tồn tại, hạn chế để từ đó có giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ; hướng đến sự hài lòng của người dân, tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Chất lượng đào tạo giáo dục lao động được đánh giá cao

Theo bà Lê Thanh Hà - Chuyên gia phân tích của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cùng với chỉ số PAPI, cả chỉ số PCI và PGI của Bà Rịa - Vũng Tàu đều nằm trong top 10 cả nước. Trong đó có nhiều điểm tích cực như: Hiệu quả từ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh; chất lượng giáo dục đào tạo lao động được đánh giá cao...

11
Biểu đồ đánh giá về chất lượng đào tạo lao động trình chiếu tại hội nghị

Các chuyên gia, lãnh đạo sở ban ngành cũng đưa ra các ý kiến đóng góp để tiếp tục giữ vững, cải thiện chỉ số PCI, PGI trong thời gian tới.

Thành An