Bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ du thủy điện trong mùa mưa lũ

BẢO TRUNG |

Cơ quan chức năng 2 địa bàn tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để điều tiết, vận hành bài bản các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk để đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ năm 2024.

Ngày 28.6, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Sông Sêrêpốk đi qua địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Trên sông Sêrêpốk hiện có 5 hồ chứa thủy điện gồm Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Sêrêpốk 3, Sêrêpốk 4 và Sêrêpốk 4A. Mỗi đợt mùa mưa lũ đến, nước sông dâng cao, gây nguy hiểm cho người dân vùng hạ du nếu lưu lượng nước ở các hồ chứa thủy điện không được điều tiết kịp thời.

Hiện, việc vận hành, điều tiết xả tràn các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk được thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và các phương án phối hợp giữa 2 địa phương đã được ký kết.

Theo lãnh đạo Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, đầu năm 2024, tình hình nắng nóng diễn biến phức tạp tại toàn vùng Tây Nguyên. Việc điều tiết các hồ chứa thủy điện của Công ty tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, cung cấp nước tưới bảo đảm cho vùng hạ du sản xuất nông nghiệp.

Mùa mưa năm 2024, dự báo nước ta sẽ chịu ảnh hưởng 12 đến 14 cơn bão. Trong đó, có 5 đến 7 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, có nguy cơ xảy ra mưa lũ.

Các đơn vị vận hành hồ chứa tập trung tổ chức vận hành, điều tiết các hồ chứa bảo đảm an toàn công trình. Trong đó, các đơn vị vận hành sẽ tuân thủ các yêu cầu quy trình vận hành liên hồ chứa để giảm lũ cho vùng hạ du và bảo đảm hiệu quả phát điện.

Tại sự kiện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đánh giá cao thành tích năm 2023 của các đơn vị trên sông Sêrêpốk.

Trong quá trình điều tiết, vận hành các hồ chứa thủy điện, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và cơ quan chức năng trong điều tiết. Các thông tin được công khai, cung cấp bằng nhiều hình thức để chính quyền, người dân các địa phương hạ du theo dõi.

Ngoài ra, các đơn vị quản lý, vận hành các hồ chứa thủy điện trên sông Sêrêpốk đã thông qua phương án phối hợp với 3 chương, 10 điều liên quan đến phương thức cung cấp thông tin, số liệu, chế độ và công tác phối hợp khi vận hành điều tiết - xả tràn bình thường, bất thường.

BẢO TRUNG