Bảo vệ đàn voọc gáy trắng sinh sống ở vùng núi đá vôi tỉnh Quảng Bình

LÊ PHI LONG |

Ở vùng núi đá vôi thuộc khu vực rừng phòng hộ ở huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) có nhiều cá thể voọc gáy trắng sinh sống, sinh trưởng tốt. Hiện các cá thể này được cơ quan chức năng và người dân ra sức bảo vệ.

Ngày 3.3, ông Nguyễn Văn Quế, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quảng Ninh xác nhận, ở khu vực núi đá vôi ở rừng phòng hộ thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh có hàng chục cá thể voọc gáy trắng sinh sống.

Voọc gáy trắng xuất hiện và sinh sống ở khu vực trên từ khoảng năm 2021 cho đến nay. Hiện số lượng ngày một nhiều thêm, do công tác quản lý đánh bắt, buôn bán động vật hoang dã được kiểm soát chặt, và môi trường sống của đàn voọc gáy trắng phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, địa điểm đàn voọc gáy trắng hay lui tới, là ở các lèn núi đá vôi ở bản Khe Cát (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh). Các cá thể voọc gáy trắng thuộc nhóm động vật quý hiếm, nên từ khi phát hiện, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh đã phối hợp với địa phương, chủ rừng và một trung tâm bảo tồn lên phương án bảo vệ.

“Chúng tôi đã lập các chốt bảo vệ rừng, xử lý các trường hợp xâm phạm rừng và săn bắn động vật hoang dã. Bên cạnh đó, đã tổ chức tuyên truyền cho người dân, đồng thời tạo việc làm, sinh kế cho người dân” – ông Nguyễn Văn Quế, cho biết.

LÊ PHI LONG