Bé trai 14 tuổi ở Bạc Liêu bị ngạt nước khi đang tắm ao hồ

YẾN PHƯƠNG |

Ngày 11.6, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công trường hợp bé trai 14 tuổi quê ở Bạc Liêu bị suy hô hấp, viêm phổi biến chứng sau ngạt nước.

Bệnh nhi là bé T.T.T (14 tuổi, quê ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) nhập Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng mệt, tức ngực, khó thở.

Cách nhập viện khoảng 9 tiếng, bé có đi tắm ao hồ, khi tắm bé bị vọp bẻ chân, không bơi được và bị ngạt nước. Bé có giơ tay cầu cứu các bạn, sau đó chìm xuống nước, không rõ thời gian bao lâu thì bé được cứu lên bờ.

Ảnh: BVCC
Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi do ngạt nước. Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, kết quả X-quang phổi có hình thâm nhiễm đáy phổi 2 bên. Bệnh nhi được chẩn đoán viêm phổi do ngạt nước. Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi thở oxy trong khoảng 36 giờ, sau đó bệnh nhi hết thở mệt, không đau ngực, chỉ số SpO2= 98% và được ngưng thở oxy.

Sau điều trị 5 ngày, toàn trạng bệnh nhi tốt hơn, không sốt, không thở mệt, không đau ngực, ăn uống tốt. Bệnh nhi được chụp X-quang ngực lần 2, kết quả hình ảnh thâm nhiễm đáy phổi 2 phổi đã hết. Bệnh nhi được xuất viện với niềm vui mừng và hạnh phúc của gia đình.

Ảnh: BVCC
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi 14 tuổi quê ở Bạc Liêu. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Phạm Nguyễn Yến Trang - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long - cho rằng, vào mùa hè nắng nóng oi bức, các bé rất thích được tắm hồ bơi, sông, ao hồ. Tuy nhiên, sự nguy hiểm do đuối nước, ngạt nước luôn rình rập ngay cả khi là trẻ lớn, trẻ biết bơi.

“Việc sơ cứu ban đầu ngay khi vớt trẻ lên khỏi mặt nước là rất quan trọng. Thời gian trẻ chìm trong nước càng lâu thì tỉ lệ tử vong và di chứng thần kinh càng cao. Đồng thời, tùy thuộc vào môi trường nước trẻ bị ngạt mà sẽ gây biến chứng viêm phổi ở trẻ. Nguồn nước càng bẩn tỉ lệ viêm phổi càng cao và có thể dẫn đến viêm phổi nặng, tử vong”, bác sĩ Trang nhấn mạnh.

Bác sĩ Trang khuyến cáo, khi phát hiện trẻ bị đuối nước, mọi người cần phải bình tĩnh, hô to tìm người trợ giúp, đồng thời tìm bất cứ vật gì như phao, cây xào… thả xuống nhằm giúp trẻ bám vào để không bị chìm xuống nước. Khi vớt trẻ lên khỏi mặt nước, phải tiến hành sơ cứu ngay và nhờ người gọi báo cơ sở y tế gần nhất đến hỗ trợ.

Tại Việt Nam, có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước mỗi năm. Do đó, mọi người cần tuân thủ những nguyên tắc phòng chống đuối nước; tuyệt đối không rời mắt khỏi trẻ em ở những nơi gần sông nước; nên bơi cùng với một người khác hoặc bơi gần nơi có cứu hộ; không uống đồ có cồn trước khi bơi; phải mặc áo phao khi di chuyển bằng các phương tiện trên mặt nước.

YẾN PHƯƠNG