Bến Tre mong được hỗ trợ xử lý nước nhiễm mặn, nước thải và xử lý rác thải

Thành Nhân |

Bến Tre mong muốn trong khả năng, tiêu chí tài trợ, Đoàn công tác của Dự án MCRP-GIZ, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT) có thể giúp cho địa phương các vấn đề về việc xử lý nước nhiễm mặn, xử lý rác thải đô thị, thu gom, xử lý nước thải.

Ngày 11.3, ông Nguyễn Trúc Sơn - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre - có buổi tiếp Đoàn công tác của Dự án MCRP-GIZ, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-HABITAT) do bà Dagmar Vogel - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Hạ tầng, SECO tại Thụy Sĩ làm trưởng đoàn, để làm việc về các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ dự án MCRP và ISCB.

Quang cảnh tại buổi làm việc giữa Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre và Đoàn công tác của Dự án MCRP-GIZ, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre
Quang cảnh tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre và Đoàn công tác của Dự án MCRP-GIZ, Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) và Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trúc Sơn cho biết, Bến Tre là một trong những tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và là tỉnh có tỷ lệ đô thị hóa thấp nhất của cả nước, hơn 80% dân số Bến Tre sống ở nông thôn. Do đó, trong kế hoạch tương lai, tỉnh kỳ vọng phát triển thêm về đô thị xanh, đô thị thông minh để người dân trong tỉnh được thụ hưởng một cách tốt nhất, tuy nhiên, nguồn lực thực hiện cũng còn nhiều khó khăn.

Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn mong các nhà tài trợ có thể nghiên cứu, hợp tác, hỗ trợ về kỹ thuật trong triển khai Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo đúng trọng tâm phát triển của địa phương. Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre mong muốn trong khả năng, tiêu chí tài trợ có thể giúp Bến Tre các vấn đề về xử lý nước nhiễm mặn, xử lý rác thải đô thị, thu gom, xử lý nước thải.

Đối với Dự án thí điểm mô hình thoát nước bền vững (SUDS) tại thành phố Bến Tre, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, đây là mô hình rất hay, địa phương rất mong sự quan tâm hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức hợp tác để có thể thí điểm các mô hình thích ứng dựa vào tự nhiên đa dạng hơn, từ đó có thể nhân rộng các mô hình trong quy hoạch, phát triển thành phố Bến Tre trong tương lai.

Bà Dagmar Vogel - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Hạ tầng, SECO tại Thụy Sỹ (đứng giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre.
Bà Dagmar Vogel - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Hạ tầng, SECO tại Thụy Sỹ (đứng giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Dagmar Vogel - Vụ trưởng Vụ Tài chính - Hạ tầng, SECO tại Thụy Sĩ cho biết, Thụy Sĩ cũng đối mặt với vấn đề về biến đổi khí hậu, vì vậy, bà đánh giá cao sự hợp tác và học hỏi lẫn nhau với tỉnh Bến Tre về vấn đề này trong thời gian qua, mong muốn tiếp tục hợp tác với địa phương trong thời gian tới trên cơ sở những kết quả đạt được trong các hoạt động hợp tác đã có.

Bà Dagmar Vogel khẳng định, việc nhân rộng mô hình thoát nước bền vững tại thành phố Bến Tre sẽ đem lại kết quả thực tiễn hơn nữa. Vụ trưởng Vụ Tài chính - Hạ tầng, SECO tại Thụy Sĩ cũng cho biết, sẽ tìm kiếm nguồn tài chính cần thiết để hỗ trợ tỉnh Bến Tre tiếp tục triển khai, nhân rộng dự án này. Đối với các dự án về nước ngọt, sẽ tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư tư nhân.

Thành Nhân