Bị kiểm tra bất ngờ, chung cư cao cấp lộ ra hàng loạt lỗi về PCCC

Trường Sơn |

Ngày 7.5, đoàn kiểm tra liên ngành của TPHCM đã bất ngờ kiểm tra một số chung cư trên địa bàn TP.HCM. Do chỉ báo trước 30 phút nên một chung cư cao cấp đã bộc lộ nhiều lỗi về an toàn PCCC.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát PCCC TP.HCM (Bộ Công an) và các cơ quan chức năng đã bất ngờ kiểm tra Khu tổ hợp chung cư, căn hộ cao cấp Giai Việt ở địa chỉ số 854 – 856 Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8.

Dù khu chung cư này được xây và bán ra thị trường theo tiêu chuẩn cao cấp và được đưa vào sử dụng 4 năm nhưng hiện vẫn chưa có Ban quản trị chung cư theo qui định.

Tại đây, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều lỗi về an toàn PCCC được xem là nghiêm trọng như chất lượng thiết bị an toàn PCCC, hồ sơ theo dõi phương tiện PCCC, hệ thống thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu về ngăn cháy lan, ngăn khói.

Kiểm tra tại tầng hầm chung cư cao cấp này, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều phương tiện cản trở lối thoái nạn; hệ thống đèn bảng hiệu chỉ dẫn thoát nạn chưa đảm bảo yêu cầu hoặc hư hỏng.

Đặc biệt, cư dân chung cư này chưa được hướng dẫn thực tập các phương án PCCC, thoát hiểm thoát nạn khi có tình huống phát sinh...

Qua những phát hiện trên, đoàn liên ngành đánh giá chung cư này chưa đảm bảo về điều kiện hoạt động cũng như các phương án an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo một lãnh đạo Phòng Thẩm duyệt về Phòng cháy chữa cháy, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an, hệ thống được đưa vào nghiệm thu và sử dụng trong thời gian chưa lâu nhưng đã xuống cấp hư hỏng rất nhiều. Bên cạnh đó, ý thức của người dân và cơ quan quản lý vẫn còn hạn chế. Trước những sai phạm này, đoàn liên ngành đã lập biên bản vi phạm.

Tiếp tục đợt kiểm tra đột xuất này, đoàn liên ngành sẽ tiếp tục kiểm tra nhiều chung cư, nhà cao tầng khác trên địa bàn TPHCM, sau đó sẽ có đánh giá tổng kết.

Trường Sơn