Talkshow “Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát” trong khuôn khổ Tuổi Trẻ Startup Award 2024, diễn ra ngày 10.11, tại Nhà văn hóa Thanh Niên (Quận 1), thu hút sự tham dự đông đảo của những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Tại đây, họ đã được lắng nghe những chia sẻ, trải nghiệm thực tế từ những doanh nhân, nhà quản lý.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel cho biết, việc xây dựng một thương hiệu để có chỗ đứng trên thị trường vô cùng khó khăn. Theo ông, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có một thương hiệu nào cả thế giới đều dùng, trong khi nhiều quốc gia khác đã có từ lâu.
Từ trường hợp của doanh nghiệp mình, ông Kỳ nhấn mạnh, muốn xây dựng một thương hiệu thành công, cần đánh giá kỹ năng lực của bản thân, nhìn ra xu hướng thị trường, nhu cầu của xã hội, có một định hướng rõ ràng để tránh việc bị lạc lối. Khi đã xác định mọi thứ rõ ràng, những bạn trẻ khởi nghiệp cần “tận lực, tận hiến để đi đến đích”.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nhấn mạnh đến yếu tố bền vững khi xây dựng thương hiệu ngay từ đầu. Ông cho rằng, khi một thương hiệu đã tiến vào trong hệ thống Co.op đó chỉ là bước khởi đầu, muốn thành công, doanh nghiệp cần phải liên tục hoàn thiện sản phẩm.
“Sản phẩm của startup phải có sự khác biệt trên thị trường, sáng tạo, đổi mới, mang cá tính của người khởi nghiệp, mang đến giá trị cho cộng đồng”, ông Thắng chia sẻ.
Với gần 15 năm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, bà Lê Thị Tường Vy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cho biết, ngay từ khi mới thành lập, BSSC đã xác định rõ mô hình, cách thức hoạt động.
Theo bà Vy, với việc định hướng rõ ngay từ đầu, các start-up sẽ đi đúng hướng, kiên trì với mục tiêu đã đề ra. Để hỗ trợ những start-up còn non trẻ, thời gian qua, BSSC cùng nhiều đơn vị khác đã có nhiều chương trình kết nối để những doanh nghiệp mới ra đời, có cơ hội học hỏi từ những đơn vị đã có chỗ đứng trên thị trường.