Chăm sóc sức khỏe dịp Tết, Cần Thơ hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng

PHONG LINH |

Thực hiện kế hoạch chăm sóc sức khỏe người dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, ngành Y tế Cần Thơ sẽ hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn...

Trao đổi về công tác chăm sóc sức khỏe người dân dịp Tết năm 2024, ông Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ - cho biết, Sở Y tế Cần Thơ sẽ phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động.

Cụ thể, các đơn vị vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, trường học; phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn triệt để trường hợp gia cầm, sản phẩm gia cầm bị bệnh, nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

A
Các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố có cán bộ trực 24/24 giờ. Ảnh minh họa: Phong Linh

Các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố sẽ xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện việc trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết; đồng thời, báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định và vận động.

Bên cạnh đó, ngành Y tế Cần Thơ cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian nghỉ Tết; tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ.

Riêng các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập tiếp tục nhiệm vụ thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2024, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

a
Cần Thơ hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Ảnh: Phong Linh

"Các bệnh viện có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí giường bệnh và các phương tiện cấp cứu hiện có để sẵn sàng đáp ứng khi dịch xảy ra và phải đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị và cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.

Do đặc thù công việc, y bác sĩ phải trực Tết để điều trị bệnh nhân, chúng tôi sẽ có thăm hỏi, động viên, tặng quà để thực hiện tốt nhiệm vụ" - ông Cường cho hay.

Riêng nỗi lo về máu, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thông tin, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch đảm bảo chuẩn bị đầy đủ máu và các chế phẩm máu để cung cấp cho các bệnh viện, không để tình trạng thiếu máu cấp cứu người bệnh.

PHONG LINH