Chi hơn 4 tỉ đồng bảo dưỡng, bảo trì Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long trong năm 2024

Xuyên Đông |

Theo thông tin của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ngày 14.3, năm 2024, Quốc lộ 53 qua Vĩnh Long sẽ được chi tiền để bảo dưỡng, bảo trì.

Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nâng cấp sửa chữa Quốc lộ 53 đoạn đi qua tỉnh Vĩnh Long.

Theo cử tri, hiện nay Quốc lộ 53 đang xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Trả lời vấn đề này ngày 14.3, Bộ GTVT cho rằng, năm 2023, Bộ đã bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa bảo trì.

Năm 2024, Bộ đang bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên là 2,6 tỉ đồng, sửa chữa bảo trì với giá trị là 1,4 tỉ đồng.

Bộ GTVT cho biết thêm, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1.9.2021, Quốc lộ 53 có tổng chiều dài 177km, quy mô quy hoạch là đường cấp III, 2-4 làn xe, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long có chiều dài khoảng 47km.

Hiện nay, Quốc lộ 53 còn khoảng 24,64km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long mới chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB (Dự án).

Theo đó tuyến Quốc lộ 53 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III theo quy hoạch.

Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại tờ trình số 13452/TTrBGTVT ngày 24.11.2023 và đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành các thủ tục thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Đối với công tác bảo trì Quốc lộ 53 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa và sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ thực hiện để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến trong thời gian chưa thực hiện dự án đầu tư nâng cấp cải tạo bằng nguồn vốn ODA.

Đối với phản ánh về tình hình tai nạn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT giao Cục đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương để kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.

Xuyên Đông