Chủ động ngăn lây lan bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Tại Hà Tĩnh đã có 33 con trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó có 4 con bị chết. Hiện ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương của tỉnh này đã và đang thực hiện quyết liệt các biện pháp để ngăn dịch lây lan.

Ngày 28.2, ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, dịp sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tại xã Tùng Lộc (huyện Can Lộc) xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Mới đây, tại xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) và Phù Lưu (huyện Lộc Hà) cũng phát hiện dịch viêm da nổi cục trên trâu bò.

Đến thời điểm này, tại Hà Tĩnh đã có 33 con trâu bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó đã có 4 con trâu, bò bị chết.

Cũng theo ông Hùng, dịch viêm da nổi cục tại Hà Tĩnh được phát hiện từ sớm, đang ở mức nhỏ lẻ. Tuy nhiên, thời điểm này, dịch bệnh dễ bùng phát do đang mùa sinh sôi, phát triển mạnh của ruồi, muỗi, chấy, rận. Loài động vật này ký sinh, hút máu từ con trâu, bò này sang con trâu, bò khác nên dễ lây lan dịch.

Bởi vậy, theo ông Hùng, hiện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đang tham mưu văn bản cho Sở Nông nghiệp để gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng và người chăn nuôi thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bùng phát, lây lan diện rộng.

Cũng theo Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, trong các giải pháp thì tiêm phòng vẫn là giải pháp hiệu quả nhất. Theo tham mưu của Chi cục thì tới đây, các địa phương có dịch phải hoàn thành tiêm phòng trước ngày 15.3.

Các địa phương khác trên toàn tỉnh phải hoàn thành tiêm phòng dịch viêm da nổi cục xong trước ngày 30.4.

TRẦN TUẤN