Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo cấp bách phòng chống dại

Phong Linh |

Cần Thơ - Giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo cắn; đảm bảo đủ vaccine; đẩy mạnh tuyên truyền... là những biện pháp cấp bách phòng bệnh dại được áp dụng ở thành phố.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường vừa có văn bản về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dại. Chủ tịch Cần Thơ giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông... cùng các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nội dung trong Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022 - 2030.

Chủ động giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi cắn để hướng dẫn tiêm phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý ổ dịch kịp thời. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành y tế và thú y để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bị động vật nghi dại cắn.

Đặc biệt, các đơn vị cần đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, đặc biệt ở các khu vực có nguy cơ cao; bố trí mỗi quận, huyện ít nhất 1 điểm tiêm phòng; ở các địa bàn rộng, xem xét bố trí thêm nhiều điểm tiêm phòng. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về điểm tiêm vaccine phòng dại về kỹ năng tư vấn, xử trí các động vật bị động vật cắn.

Đối với công tác truyền thông, địa phương sẽ kịp thời chia sẻ thông tin để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người dân kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vaccine phòng dại, huyết thanh kháng dại, nhất là các địa phương có trường hợp tử vong do dại và có tỷ lệ tiêm phòng trên chó, mèo thấp. Tăng cường công tác truyền thông trong trường học cho trẻ em, học sinh; truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp và truyền thông qua hệ thống tuyên truyền cơ sở và lưu ý không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

f
Chó mèo thả rông không được rọ mõm tại TP Cần Thơ. Ảnh: Phong Linh

Bố trí kinh phí để triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng chống bệnh dại trên người và động vật; huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh dại.

Phong Linh