Cuộc thi Thiết kế cầu thép châu Á lần đầu tiên tại Việt Nam

YẾN PHƯƠNG |

Từ ngày 27 - 29.8, tại TP Cần Thơ diễn ra cuộc thi Thiết kế cầu thép châu Á 2024, với dự tham gia của 21 trường đại học đến từ 6 quốc gia tại châu Á.

Ông Trần Ngọc Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ - thông tin, cuộc thi “Thiết kế cầu thép châu Á 2024” được tổ chức nhằm phát huy tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên; tăng cường trao đổi văn hóa và học thuật giữa sinh viên từ các trường đại học; thiết lập mối quan hệ, tăng cường hợp tác giữa các trường đại học khắp khu vực châu Á.

Các đội dự thi nội dung thuyết trình trong ngày 27.8. Ảnh: Yến Phương
Các đội thi nội dung thuyết trình mô hình thiết kế cầu bằng tiếng Anh trong ngày 27.8. Ảnh: Yến Phương

“Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đặc biệt là ở Trường Đại học Cần Thơ. Cuộc thi có tổng cộng 21 đội đến từ 18 trường đại học ở Indonesia, Nhật Bản, Mông Cổ, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam; với tổng số 209 người tham gia”, ông Hải cho hay.

Tham gia cuộc thi, mỗi đội sẽ lên ý tưởng về mô hình cầu, tính toán khả năng chịu tải của các cấu kiện, chế tạo các chi tiết, lắp ghép và thử tải. Nội dung cụ thể của cuộc thi được quy định trong “Quy định cuộc thi thiết kế cầu thép châu Á năm 2024” do Ban tư vấn kỹ thuật soạn thảo.

Ảnh: Yến Phương
Ban Giám khảo đặt câu hỏi cho các đội thi liên quan đến mô hình thiết kế. Ảnh: Yến Phương

Đối với nội dung thiết kế, tất cả các mô hình sẽ được chấm điểm theo các tiêu chuẩn về thẩm mỹ, khả năng chịu lực. Với nội dung thi công, các đội thực hiện việc thi công và đảm bảo thời gian thi công hiệu quả nhất; đảm bảo an toàn lao động thi công; thể hiện khả năng phân chia và sắp xếp công việc hợp lý. Còn với nội dung thuyết trình, các đội sẽ thuyết trình mô hình thiết kế cầu của nhóm và trả lời các câu hỏi liên quan đến mô hình thiết kế bằng tiếng Anh.

Ông Hải tin rằng, với 3 ngày hoạt động sôi nổi, sự kiện sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời, cơ hội cho giảng viên, sinh viên và người tham gia nâng cao khả năng học tập và đạt được những hiểu biết sâu sắc có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật, qua đó cũng góp phần thúc đẩy sự hợp tác tiềm năng của các quốc gia trong thời gian tới.

YẾN PHƯƠNG