Đà Nẵng hạ tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 3% vào cuối năm 2025

Mai Hương |

Thời gian qua, TP Đà Nẵng triển khai các giải pháp mở rộng độ bao phủ việc làm tới người lao động nhằm hạ tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 3% vào cuối năm 2025.

Theo bà Nguyễn Thị Ý Nhi - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê - cho biết, UBND quận Thanh Khê đã phối hợp với Quận đoàn và Hội Doanh nghiệp quận ra mắt trang "Việc làm Thanh Khê" nhằm triển khai các giải pháp kết nối giữa người lao động có nhu cầu tìm việc và doanh nghiệp.

Thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp được đăng tải trên trang Thanh Khê Ngày mới, cổng thông tin điện tử của quận và trang "Việc làm Thanh Khê", điều này đã giúp người lao động tiếp cận thông tin và tham gia vào các hoạt động tuyển dụng một cách dễ dàng.

Còn theo ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các khu công nghiệp trong thành phố đang rất lớn, nhất là khi các doanh nghiệp chuẩn bị cho các đơn hàng vào dịp lễ, Tết. Công đoàn các cấp thường xuyên đăng tải thông tin và giới thiệu việc làm cho người lao động qua trang Facebook.

Người lao động tìm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Đà Nẵng. Ảnh: Tường Minh
Người lao động tìm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm Đà Nẵng. Ảnh: Tường Minh

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong thành phố đã chủ động hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặt hàng đào tạo và tuyển dụng sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc ngay sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, ở một số ngành như hàn, may mặc, học sinh thậm chí còn được tuyển dụng trước khi tốt nghiệp.

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP Đà Nẵng, chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm hiện đang quản lý 3.499 tỉ đồng. Tính đến cuối tháng 6.2024, đã giải ngân 836 tỉ đồng cho 12.295 dự án, tạo việc làm cho 12.336 lao động, với mức vay trung bình hơn 67 triệu đồng mỗi lao động.

Tổng cộng, các thành phần kinh tế trên địa bàn đã tạo việc làm cho khoảng 4.030 lao động, trong đó có 3.030 vị trí mới. Từ đầu năm 2024, TP Đà Nẵng đã có 149 người xuất khẩu lao động, chủ yếu sang Nhật Bản, cùng với đó là 421 lao động thời vụ ngành nông nghiệp làm việc tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng cho biết, trong tháng 7.2024, thành phố đã tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm với 343 doanh nghiệp tham gia, cung cấp tổng cộng 22.115 vị trí tuyển dụng.

Thành phố tiếp tục tăng cường hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, thông qua việc ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân các dự án vay vốn tạo việc làm.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng lao động thuộc diện chính sách, xã hội và thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự cũng được triển khai rộng rãi.

Mai Hương