Đà Nẵng nạo vét cống rãnh trước tháng 8 để chống ngập trong mùa mưa

Nguyễn Linh |

Ngày 13.5, UBND TP Đà Nẵng cho biết đã ban hành công văn về việc triển khai thực hiện các dự án, công trình và các giải pháp thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố.

Trong 2 năm 2022, 2023, người dân Đà Nẵng phải trải qua các trận mưa lớn, ngập lụt ở một số khu vực vùng trũng thấp và ngay ở trung tâm TP.

Dù trước đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã tiến hành nạo vét cống rãnh, kênh mương nhưng vẫn xảy ra ngập lụt dài ngày.

Chỉ trong 2 ngày 13 đến 15.10.2023, Đà Nẵng đã hứng chịu những trận mưa rất lớn, có lúc vượt ngưỡng lượng mưa lịch sử năm 2022 (hơn 700mm).

Thành phố xảy ra các điểm ngập lụt, ngập cục bộ tại các tuyến đường, khu vực trũng thấp khoảng từ 30-50cm, có nơi ngập 1 -1,5m (khoảng 48/57 xã, phường bị ngập). Đà Nẵng đã phải đưa hơn 6.800 người đi sơ tán, trong đó 372 người được sơ tán tập trung, 6.463 người sơ tán tại chỗ.

Chính vì vậy ngay từ đầu tháng 5, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu UBND các quận, huyện, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải nghiêm túc, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai khơi thông, nạo vét mương cống, cửa thu nước theo phạm vi phân cấp quản lý.

Hoàn thành trước ngày 31.8 để đảm bảo thoát nước, chống ngập úng trong mùa mưa.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các dự án, công trình và các giải pháp thoát nước, chống ngập úng trên địa bàn thành phố đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý kịp thời.

Nếu để xảy ra chậm trễ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước, chống ngập úng tại các khu vực trên địa bàn thành phố thì thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Nguyễn Linh