Đắk Lắk tháo gỡ khó khăn cho các công trình, dự án trọng điểm

PHAN TUẤN |

UBND tỉnh Đắk Lắk đang chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, bãi thải, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng... trên các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Nhiều khó khăn vướng mắc

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.509 tỉ đồng, tổng chiều dài tuyến 39,606km.

Tại huyện Cư M’gar đang chờ UBND huyện xây dựng đơn giá khu tái định cư. Tại thành phố Buôn Ma Thuột, đoạn qua xã Ea Kao có 36 hộ gia đình chưa lập được phương án đền bù, hỗ trợ do chưa có giá đất cụ thể.

Ngoài ra, còn có 15 hộ gia đình khác hiện đang tiến hành lập phương án đền bù nhưng gặp khó khăn vì xảy ra chống lấn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đã khởi công xây dựng được gần 1 năm nay nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Đối với dự án này, tỉnh Đắk Lắk đảm nhiệm thực hiện Dự án thành phần 3 với chiều dài hơn 48km. Đến nay, dự án đã bàn giao được 44,5km, còn lại khoảng 3,8km chủ yếu là diện tích rừng đang chờ thủ tục chuyển đổi.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư Dự án thành phần 3), khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu bãi đổ thải khiến tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng.

Về phía đơn vị đã có nhiều văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thống nhất vị trí bãi đổ thải. Thế nhưng, đến nay, các vướng mắc này vẫn chưa được giải quyết.

Hiện dự án chỉ đang thực hiện đổ thải tại 8 bãi được UBND tỉnh chấp thuận. Trong đó, 4 bãi thải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp huyện, 4 bãi thải đang chờ điều chỉnh kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Cuối tháng 4.2024, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận 28 bãi đổ vật liệu không thích hợp (đất cấp I, II, III) để phục vụ thi công Dự án thành phần 3.

Các vị trí này đã thực hiện xong thủ tục thỏa thuận, thuê mượn đất của người sử dụng đất theo quy định về dân sự, thỏa thuận với địa phương về các thủ tục liên quan tới nguồn gốc đất. Các bãi thải này cũng bảo đảm vệ sinh môi trường, hiện đang chờ UBND tỉnh chấp thuận.

Đối với Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (Dự án thành phần 2) do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, hiện chủ đầu tư và nhà thầu đã thỏa thuận với người dân về vị trí đổ thải.

Tuy nhiên, các bãi thải này chưa có văn bản thống nhất từ cơ quan có thẩm quyền nên nhà thầu rất lúng túng và khó thực hiện. Ngoài ra, đến đầu tháng 5.2024, Dự án thành phần 2 vẫn còn hơn 4,5km chưa được bàn giao mặt bằng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, địa phương đang chỉ đạo các sở, ngành, liên quan nhanh chóng giải quyết các thủ tục cho Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện nay, cơ bản hoàn thành các thủ tục, chỉ còn thiếu phương án khai thác, tận thu lâm sản rừng trồng và rừng tự nhiên. Thế nên, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện...

Về vướng mắc bãi đổ thải phục vụ dự án cao tốc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định, các thủ tục liên quan thuộc thẩm quyền của địa phương, các tỉnh thành khác làm được thì Đắk Lắk cũng phải làm được. Cán bộ phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng để làm, còn không làm thì để người khác làm.

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án tích cực phối hợp với đơn vị liên quan quyết liệt trong giải phóng mặt bằng.

Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu. Về phía chủ đầu tư đốc thúc các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị tập trung thi công, đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

PHAN TUẤN