Dịch tả lợn Châu Phi hoành hành ở Quảng Ngãi

VIÊN NGUYỄN |

Dịch tả lợn Châu Phi đang hoành ở các huyện, thị xã, TP Quảng Ngãi, gây thiệt lớn cho người chăn nuôi.

Theo ông Nguyễn Quang Trung – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, tại Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2024, bệnh dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại 26 xã của 10 huyện gồm: Sơn Tịnh, Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà, Trà Bồng, thị xã Đức Phổ và TP Quảng Ngãi với tổng số lợn bệnh buộc tiêu hủy là 430 con.

Ông Nguyễn Quang Trung cũng cho biết, hiện cả nước đã xuất hiện trên 660 ổ dịch bệnh tả lợn Châu Phi tại 44 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 42.400 con, nhất là tại các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam và Long An... gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ông Nguyễn Quang Trung nhận định, dịch bệnh tả lợn Châu Phi đang có chiều hướng gia tăng, nguy cơ lây lan diện rộng là rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thực phẩm, chỉ số giá tiêu dùng, môi trường và sức khỏe người dân. Để chủ động tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 14.7.2024 về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Sở NN&PTNT đã xây dựng dự thảo công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, để các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sở NN&PTNT đã trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, ban hành công văn chỉ đạo nêu trên

VIÊN NGUYỄN