Dự án đường dây 500kV đoạn qua Ninh Bình đã dựng xong 10/21 cột

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án đường dây 500kV mạch 3 (từ Quảng Trạch, Quảng Bình đến Phố Nối, Hưng Yên) đi qua địa bàn 11 xã của huyện Kim Sơn (Ninh Bình) với chiều dài 7,7km, bao gồm 21 vị trí cột. Đến ngày 30.4, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đã dựng xong 10/21 cột.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Bình đến Hưng Yên có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với 1.179 vị trí cột.

Tại Ninh Bình, Dự án đi qua địa bàn 11 xã của huyện Kim Sơn bao gồm: Kim Định, An Hòa, Hùng Tiến, Như Hòa, Quang Thiện, Đồng hướng, Kim Chính, Thượng Kiệm, Lưu Phương, Tân Thành và Định Hóa với tổng chiều dài là 7,83km, bao gồm 21 vị trí cột.

Các nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân lao động làm việc từ 12 - 14 giờ/ngày để đảm bảo kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Trường
Các nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân lao động làm việc từ 12 - 14 giờ/ngày để đảm bảo kịp tiến độ. Ảnh: Nguyễn Trường

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 3,79ha. Dự án liên quan đến 93 hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất làm chân cột và 24 hộ bị ảnh hưởng hành lang đường dây điện. Dự án phải bố trí tái định cư cho 15 hộ dân do ảnh hưởng hành lang đường dây.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 15.1, tỉnh đã bàn giao 21/21 vị trí chân móng để chủ đầu tư thi công và đến ngày 30.3, tỉnh đã bàn giao 9/9 khoảng néo.

Toàn bộ công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư đã hoàn thành. Tỉnh Ninh Bình cũng đã phối hợp với các đơn vị xây lắp đảm bảo vật liệu xây dựng, đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo các lao động tại địa phương, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà thầu xây lắp thi công.

Đối công tác thi công, đến ngày 30.4, đơn vị thi công đã hoàn thành xong việc đổ móng bêtông đối với 21/21 vị trí, có 10/21 cột đã dựng xong và có 5 vị trí cột đang thi công dựng.

Hiện nhà thầu đã thi công, dựng xong 10/21 cột tại Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Trường
Hiện nhà thầu đã thi công, dựng xong 10/21 cột tại Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Trường

Ông Trần Kim Vũ - Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình điện miền Bắc cho biết, hiện các nhà thầu đang huy động máy móc, công nhân lao động làm việc từ 12 - 14 giờ/ngày để đảm bảo kịp tiến độ và đóng điện vào tháng 6.2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, Dự án đường dây 500kV mạch 3 (từ Quảng Trạch, Quảng Bình đến Phố Nối, Hưng Yên) có tổng chiều dài khoảng 519km, bao gồm 4 dự án thành phân.

Các dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần cung ứng điện cho miền Bắc trong thời gian tới; nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc; truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia.

NGUYỄN TRƯỜNG