Hạ tầng viễn thông truyền dẫn từ đất liền ra đảo Phú Quý có gì đặc biệt

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Đảo Phú Quý cách đất liền 56 hải lí nên hệ thống viễn thông luôn được các nhà mạng đầu tư nâng cấp, đảm bảo truyền dẫn thông suốt phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và mục tiêu chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều tuyến truyền dẫn viba từ đất liền ra huyện Phú Quý nhằm hoàn thiện hạ tầng viễn thông cho địa phương này để phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là phát triển chuyển đổi số.

Đảo Phú Quý nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Tuấn
Đảo Phú Quý nhìn từ trên cao. Ảnh: Duy Tuấn

Trong đó, VNPT Bình Thuận đã xây dựng 3 tuyến truyền dẫn viba từ đất liền ra huyện Phú Quý (điểm núi Tà Zôn đến điểm núi Cao Cát) với dung lượng 4,5G; Viettel Bình Thuận đã xây dựng 4 tuyến truyền dẫn viba với dung lượng 9,2G; MobiFone Bình Thuận thuê truyền dẫn của các doanh nghiệp viễn thông khác để phát triển dịch vụ.

Đến nay, hạ tầng viễn thông tại huyện Phú Quý cơ bản đáp ứng cung cấp dịch vụ viễn thông phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Toàn huyện có 32 trạm phát sóng thông tin di dộng của 3 nhà mạng. Năm 2023 chỉ số chuyển đổi số của huyện Phú Quý xếp hạng 7/10 địa phương cấp huyện, đạt loại tốt.

Các thiết bị truyền, nhận sóng di động trên trạm BTS ở đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn
Các thiết bị truyền, nhận sóng di động trên trạm BTS ở đảo Phú Quý. Ảnh: Duy Tuấn

Để phát triển hạ tầng truyền dẫn ở huyện đảo Phú Quý trong năm 2024, tổng dung lượng truyền dẫn sẽ được nâng từ 13,7G lên 19,1G, tăng 5,4G. Trong đó, VNPT Bình Thuận sẽ đầu tư phát triển thêm một tuyến trục (viba) với dung lượng 3G, nâng tổng số tuyến truyền dẫn lên 4 tuyến với dung lượng 7,5G; Viettel Bình Thuận sẽ đầu tư nâng cấp tuyến truyền dẫn với dung lượng 2,4G nâng tổng dung lượng lên 11,6G.

Với hạ tầng viễn thông không ngừng được nâng cấp, UBND huyện Phú Quý sẽ tập trung số hóa hồ sơ, ứng dụng chuyển đổi số trong xử lý hồ sơ trên hệ thống, dịch vụ công trực tuyến.

Duy Tuấn