Hào hứng với giải đua thuyền độc mộc Kon Tum mở rộng 2024 trên sông Đăk Bla

Lê Nguyên |

Sáng 30.3, UBND thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã khai mạc giải đua thuyền mộc mở rộng 2024 tại dòng sông Đăk Bla. Giải đấu năm nay quy tụ 68 vận động viên của 14 đơn vị với 40 thuyền đua đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố và các huyện trong tỉnh Kon Tum.

Giải đua thuyền độc mộc thành phố Kon Tum mở rộng lần này nằm trong chuỗi các sự kiện để chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thành phố Kon Tum (10.4.2009 - 10.4.2024).

Các đại biểu khách mời thả bóng bay để khai mạc giải đua thuyền độc mộc 2024. Ảnh: Lê Nguyên
Các đại biểu, khách mời tiến hành thả bóng bay để khai mạc giải đua thuyền độc mộc 2024. Ảnh: Lê Nguyên

Thuyền độc mộc từ bao đời nay đã được xem là một nét văn hóa truyền thống, gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Sự mộc mạc, đậm chất hoang sơ đã giúp thuyền mộc trở thành loại hình phương tiện di chuyển trên sông độc đáo và đóng vai trò rất quan trọng trong việc đi lại cũng như phục vụ cho lao động, sản xuất của người dân.

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch cồng động của loại hình đua thuyền độc mộc, các cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều hoạt động để quảng bá nét văn hóa truyền thông độc đáo đối với các du khách trong và ngoài tỉnh.

 Giải đấu năm nay quy tụ 68 vận động viên của 14 đơn vị với 40 thuyền đua. Ảnh: Lê Nguyên
Giải đấu năm nay quy tụ 68 vận động viên của 14 đơn vị với 40 thuyền đua. Ảnh: Lê Nguyên

Ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum - cho biết, giải năm nay ý nghĩa khi được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm thành phố Kon Tum tròn 15 tuổi. Giải đua thuyền năm nay quy tụ 68 vận động viên của 14 đơn vị với 40 thuyền đua đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum và các huyện trong tỉnh.

Đây cũng là dịp để thành phố Kon Tum giới thiệu cho du khách những nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cho các vận động viên gặp gỡ, giao lưu, tạo không khí sôi nổi, hào hứng trên dòng sông Đăk Bla biểu tượng của thành phố.

Giải năm nay nhận được đông đảo sự quan tâm, cổ vũ của các du khách trong và ngoài tỉnh Kon Tum. Ảnh: Lê Nguyên
Giải năm nay nhận được đông đảo sự quan tâm, cổ vũ của các du khách trong và ngoài tỉnh Kon Tum. Ảnh: Lê Nguyên

Chị Trần Thị Thanh Nga (phường Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum) cho biết: “Giải đua thuyền năm nay mang đến cảm giác sảng khoái, có nhiều trải nghiệm thú vị, gắn kết tình cảm của mọi người dân tại địa phương và gìn giữ nét văn hóa tốt đẹp”.

Các đơn vị tham gia thi đấu giải đã mất hơn 1 tháng chuẩn bị từ việc tập luyện, cho đến công tác sửa chữa thuyền đua để có được những màn trình diễn tốt nhất. “Từ khi nhận kế hoạch, đội đua đã gấp rút chuẩn bị hơn 1 tháng trước như việc sửa chữa lại thuyền để các vận động viên tập luyện. Đội năm nay thi đấu với 12 vận động viên tranh tài ở hai nội dung thi đấu,” anh Trần Huy Toàn - Trưởng đoàn đua phường Quang Trung (TP. Kon Tum).

Đội đua của xã Sa Bình (huyện Sa Thầy, Kon Tum) đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng vô địch toàn đoàn. Ảnh: Lê Nguyên
Đội đua của xã Sa Bình (huyện Sa Thầy, Kon Tum) đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng vô địch toàn đoàn. Ảnh: Lê Nguyên

Sau một buổi tranh tài, Ban Tổ chức trao tặng 02 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba của các nội dung thi đấu 400m và 1.000m cho các đội xuất sắc. Đội đua của xã Sa Bình (huyện Sa Thầy, Kon Tum) đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng vô địch toàn đoàn.

Trong dịp này, từ ngày 30/3 đến 14/4, UBND thành phố Kon Tum sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập thành phố như: Cuộc thi sáng tác Ca khúc thành phố Kon Tum; Ngày hội quảng bá du lịch thành phố Kon Tum và kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên, thành phố Tuy Hòa; Tổ chức giải đua thuyền độc mộc thành phố Kon Tum mở rộng; Giải cầu lông mở rộng; Hội chợ trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của thành phố Kon Tum và các tỉnh Tây Nguyên…

Lê Nguyên