Học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi, Sở GDĐT Bến Tre vào cuộc

Thành Nhân |

Trong 2 ngày (21-22.3), lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) phát hiện 36 trường hợp là học sinh điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi để đi học. Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo xử lý.

Kiểm tra 2 ngày, hàng chục học sinh vi phạm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, trong 2 ngày (ngày 21-22.3) tại gần khu vực Trường THPT Diệp Minh Châu và Trường THPT Nguyễn Huệ nằm trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre), nhiều em học sinh đang học ở 2 trường trên điều khiển xe mô tô đến trường khi chưa đủ tuổi.

Khi bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành xử lý vi phạm, các em học sinh viện dẫn ra nhiều lý do.

Học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50 cm3. Ảnh: Thành Nhân
Học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50 cm3 để đi học. Ảnh: Thành Nhân


Em T - học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ - cho biết, xe đạp điện của mình đã hết điện do đó đã điều khiển xe mô tô trên 50 cm3 để đi học.

Tương tự, em H - học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ - cho biết, do hôm trước không sạc xe điện, sợ trễ học nên đã điều khiển xe mô tô đến trường.

Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) - cho biết, trong 2 ngày (ngày 21 - 22.3), lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Châu Thành phát hiện 36 trường hợp học sinh vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Đa số lỗi các trường hợp trên là: Chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên, không mang theo Giấy đăng ký xe,... Qua đây, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành mong muốn nhà trường và phụ huynh đồng hành cùng lực lượng, quản lý các em học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành lập biên bản xử lý các trường hợp là học sinh vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Ảnh: Thành Nhân
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành lập biên bản xử lý các trường hợp là học sinh vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Ảnh: Thành Nhân

Xem xét, xử lý người đứng đầu

Trước tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ của các em học sinh trên địa bàn tỉnh Bến Tre, ngày 22.3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre đã ban hành công văn số 661 về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

Theo công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre chỉ đạo các Trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện trên địa bàn, quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nghiêm túc thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; Không điều khiển xe khi chưa đủ đội tuổi theo quy định của pháp luật và chưa có giấy phép lái xe; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; Mặc áo phao khi đi trên các phương tiện giao thông đường thủy; quy đinh của pháp luật về nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, thủ trưởng các đơn vị tổ chức ký cam kết với cha mẹ học sinh về việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức tham gia giao thông cho học sinh; không giao mô tô, xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông; nhà trường có giải pháp cứng rắn, tuyệt đối không để học sinh vi phạm an toàn giao thông vì những hành vi trên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre yêu cầu các Trường THPT, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện trên địa bàn, phối hợp chặt chẽ cơ quan công an và cơ quan, tổ chức hữu quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thực hiện quy định về an toàn giao thông của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên. Nếu để tình hình vi phạm an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra liên quan đến con người tại đơn vị do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý thì Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bến Tre sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Thành Nhân