Học sinh vùng sâu Đắk Nông hào hứng với phiên tòa giả định

LÂM - TUYẾN |

Phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh ở huyện vùng sâu, vùng xa Đắk Glong (Đắk Nông) có thêm sự hiểu biết về các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đắk Glong vừa phối hợp với Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Đắk Glong tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mục đích của việc này nhằm để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 200 em học sinh và giáo viên nhà trường. Tại Phiên tòa giả định, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên mua bán trái phép chất ma túy để sử dụng và bán lại kiếm lời.

Để bán được ma túy, bị cáo thường xuyên trộn ma túy vào trà sữa rồi mang đi bán cho các bạn học sinh nhằm mục đích gây nghiện, lôi kéo thêm người mua ma túy để sử dụng.

Mặc dù là Phiên tòa giả định nhưng quá trình xét xử diễn ra đúng như một phiên toà thực tế với đầy đủ các thành phần và thủ tục hành chính theo đúng quy định. Tại phiên tòa giả định, luật sư đã đưa ra những lý lẽ sắc bén bào chữa cho bị cáo. Còn đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cũng có những lập luận đanh thép khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại Phiên tòa giả định, các ngành chức năng còn trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lại Tuyến
Tại Phiên tòa giả định, các ngành chức năng còn trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lại Tuyến

Bên cạnh đó, Phiên tòa giả định cũng tái hiện lại quá trình vi phạm pháp luật của các bị cáo. Khi bản án được tuyên, các em họ sinh theo dõi tại Phiên tòa giả định đã cảm nhận được cái giá phải trả cho hành vi vi phạm pháp luật của bản thân.

“Các tình tiết trong vụ án rất chân thật, cụ thể đã giúp chúng em dễ dàng tiếp thu và nắm bắt các quy định của pháp luật. Hình thức tuyên truyền pháp luật này rất thú vị, chúng em mong cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều Phiên tòa giả định đối với các quy định khác của pháp luật để cho chúng em được nâng cao hiểu biết về pháp luật” - em Vàng A Thương - học sinh lớp 11 Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Đắk Glong cho biết.

Chia sẻ về hoạt động này, ông Lương Hồng Thái - Phó Viện trưởng, Viện Kiểm sát huyện Đắk Glong cho biết: “Việc tổ chức các phiên tòa giả định là cách làm thiết thực có tính giáo dục răn đe cao đối với thanh thiếu niên. Đây cũng là công cụ, biện pháp tuyên truyền hiệu quả pháp luật góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong giới trẻ. Từ đó, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật”.

Cũng nhân dịp này Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Glong đã trao 14 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng sữa cho các em học sinh của nhà trường.

LÂM - TUYẾN