Ngày 19.10, tại Đội Đường sắt Đèo Cả (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh tổ chức lễ ra quân phong trào “Đường tàu – Đường hoa” và triển khai mô hình đoạn đường ông cháu cùng chăm.
Triển khai từ năm 2023, phong trào “Đường tàu–Đường hoa” do ngành đường sắt phát động trồng cây, trồng hoa tại trụ sở làm việc và dọc các tuyến đường sắt. Đến nay, cả nước đã trồng được hơn 100km đường hoa dọc tuyến đường sắt thống nhất Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh với hàng nghìn cây, hoa đặc trưng địa phương.
Tiếp tục lan tỏa phong trào, Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh tổ chức trồng gần 100 cây hoa hoàng yến, bông trang, phi tuyết sơn... tại đoạn đường sắt Km1231+800–Km 1232+100 và Km 1232+800–Km1233+800, tuyến đường sắt thống nhất Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Đại Lãnh.
Quãng đường sắt gần 400m này từng là điểm nóng về nạn rác thải, ô nhiễm môi trường gần khu dân cư ven biển Đại Lãnh. Để đoạn đường tàu – đường hoa ở đây được phát triển, mô hình “Đoạn đường ông cháu cùng chăm” ra đời với sự kết hợp của Hội cựu chiến binh Xã Đại Lãnh, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh và Trường THCS Chi Lăng, Trường tiểu học Đại Lãnh.
Các cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, các cháu học sinh tại xã Đại Lãnh sẽ cùng chung tay chăm sóc, bảo quản và mở rộng đoạn đường. Đồng thời, đây cũng là lực lượng quan trọng cùng tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông đường sắt, không xả rác, thả gia súc, phá hoại cảnh quan…
Theo ông Phạm Nguyễn Chiến - Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, với nhiệm vụ quản lý 283km đường sắt đi qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa thời gian qua, Công ty đã phát động phong trào đến từng khu ga, từng đơn vị.
Tại Đội Đường sắt Đèo Cả, với đặc thù riêng việc phát triển phong trào "Đường tàu - Đường hoa" càng thêm ý nghĩa khi có sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương cùng vào cuộc. Và mô hình kết hợp với các tổ chức đoàn thể lần đầu được triển khai "đoạn đường ông cháu cùng chăm" sẽ phát huy và lan tỏa thêm nhiều vị trí vườn hoa đẹp, tạo không gian xanh, mang sắc màu văn hóa tại địa bàn ven đường sắt.