Hướng tới chủ động sản xuất thuốc mới, chuyên khoa đặc trị, biệt dược gốc

Thuỳ Linh |

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 là một trong nhiều giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp dược phát triển theo Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2030.

Theo Bộ Y tế, triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 (VIETNAM MEDI - PHARM 2024) sẽ diễn ra từ ngày 9 - 12.5.2024 tại Cung Văn hoá Hữu nghị, 91 Trần Hưng Đạo, TP.Hà Nội.

Ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết: Điểm mới của Triển lãm năm nay là triển lãm mở rộng thêm lĩnh vực trưng bày với các chuyên đề: “Y - Dược Thông minh”, “Thiết bị thí nghiệm và Phân tích”, “Máy móc, Công nghệ sản xuất Dược”.

Đặc biệt, các chủ đề này sẽ tiếp tục được tổ chức lần thứ hai trong năm 2024, từ ngày 21 - 23.11 tại trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM.

Bên cạnh đó, trong thời gian Triển lãm sẽ diễn ra nhiều hoạt động chuyên môn thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp và các nhà chuyên môn và đặc biệt tập trung vào ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực Y tế cụ thể các chuyên đề về chuyển đổi số trong y - dược và chăm sóc sức khỏe; y tế kết nối và theo dõi sức khỏe;

Các giải pháp công nghệ 4.0 cho bệnh viện số; ứng dụng AI trong y tế số; ngoài ra, còn rất nhiều các chuyên đề chuyên môn khác diễn ra trong thời gian triển lãm.

Ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết sự kiện này là một trong nhiều giải pháp để thúc đẩy ngành công nghiệp dược phát triển theo Chiến lược Quốc gia Phát triển ngành Dược Việt Nam đến năm 2030.

Ông Dũng cho rằng, định hướng đến năm 2045, thuốc sản xuất trong nước đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và nâng cao giá trị xuất khẩu, hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu;

Việt Nam chủ động sản xuất được các thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc mới, thuốc biệt dược gốc, vaccine, sinh phẩm và nguyên liệu làm thuốc; có thuốc biệt dược gốc từ nguồn dược liệu trong nước được nghiên cứu, sản xuất và đăng ký bản quyền.

Phấn đấu tổng giá trị ngành công nghiệp dược đóng góp vào GDP trên 20 tỉ USD. Hệ thống kiểm nghiệm, phân phối thuốc, công tác dược lâm sàng, thông tin thuốc và cảnh giác dược đạt trình độ tương đương các nước tiên tiến trên thế giới.

Để đạt được những mục tiêu trên, Chiến lược sẽ triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong có có việc tổ chức các sự kiện giao lưu, kết nối gặp gỡ doanh nghiệp.

"Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam được tổ chức mỗi năm là sự kiện uy tín quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu gặp gỡ nhau để bàn các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh”, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược nói.

Thông tin từ Ban tổ chức cho biết, triển làm năm nay quy tụ 350 đơn vị tham dự, 550 gian hàng để giới thiệu các thành tựu, sản phẩm, công nghệ, tiên tiến nhất trong ngành Y tế của các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp quốc tế có văn phòng tại Việt Nam và các thương hiệu, sản phẩm đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong thời gian triển lãm, Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị chuyên ngành, giới chuyên môn, trong nước và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngành.

Thuỳ Linh