Khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật tỉnh Yên Bái

Bảo Nguyên |

Ngày 5.3, Trung tâm II - Trực tiếp hỗ trợ trẻ khuyết tật thuộc Hội cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái bắt đầu chương trình khám sàng lọc làm tiền đề để phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Theo chương trình, trong ngày 5.3, các y bác sĩ sẽ trực tiếp khám sàng lọc, phân loại miễn phí và xác định nhu cầu cần trợ giúp cho các trẻ từ 0-16 tuổi, chủ yếu gặp ở các dạng khuyết tật về vận động, sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật mắt, khuyết tật tai, di chứng sau bỏng gây biến dạng các bộ phận trên cơ thể, khuyết tật đường sinh dục…

Các ngày tiếp theo, đoàn sẽ tiếp tục di chuyển đến huyện các huyện thị còn lại để trợ giúp cho trẻ em khuyết tật trên toàn địa bàn.

Chương trình giúp trẻ em khuyết tật có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: B.N
Chương trình giúp trẻ em khuyết tật có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: B.N

Nhân dịp này, Đoàn công tác sẽ kiểm tra kết quả sau mổ cho 200 trẻ khuyết tật trong tỉnh Yên Bái đã được phẫu thuật theo chương trình của Trung tâm II các năm 2021 - 2022 - 2023.

Chương trình còn khám và tư vấn cho trẻ chậm nói, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn phổ tự kỷ, di chứng não, bại não, tai biến mạch máu não, di chứng bại liệt, chậm phát triển vận động sau đẻ thiếu tháng, ngạt, vàng da sau sinh kéo dài; dự kiến diễn ra 6 ngày, kết thúc vào 10.3.2024.

Trên cơ sở các số liệu thu được, Đoàn công tác sẽ chuẩn bị cho đợt phẫu thuật miễn phí năm 2024.

Các bác sĩ đang chẩn đoán tình hình sức khỏe của các bệnh nhân. Ảnh: B.N.
Các bác sĩ đang chẩn đoán tình hình sức khỏe của các bệnh nhân. Ảnh: B.N.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị tài trợ lần này là nhóm tổ chức Helping Vietnam Children (HVNC) và Quỹ thiện tâm.

Chương trình khám sàng lọc và tư vấn miễn phí cho trẻ em bị khuyết tật được triển khai kịp thời, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Góp phần hỗ trợ trẻ em khuyết tật các huyện vùng cao, đặc biệt đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện đưa con em đi khám tại các cơ sở y tế tại tuyến tỉnh hoặc Trung ương.

Bảo Nguyên