Khí thế vượt nắng thắng mưa trên công trình cầu gần 8.000 tỉ qua sông Hậu

PHƯƠNG ANH |

Sau hơn 7 tháng thi công, cầu Đại Ngãi 2 (thuộc Dự án Cầu Đại Ngãi) nối Quốc lộ Nam sông Hậu với huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) đã dần hiện hữu. Ước mơ có một chiếc cầu nối liền 2 bờ sông Hậu của người dân huyện đảo Cù Lao Dung dần trở thành hiện thực.

Phóng viên Lao Động có mặt trên công trình cầu Đại Ngãi 2 vào chiều ngày 21.5 thời tiết không mấy thuận lợi lúc nắng lúc mưa. Gió từ biển thổi vào lồng lộng, bên dưới nước cuồn cuộn chảy nhưng các công nhân vẫn nỗ lực hàn các bệ thép cho kịp đổ bê tông trụ. Tất cả các kíp công nhân thi công rất khẩn trương và chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, thành viên trong liên doanh nhà thầu xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi - cho biết, liên doanh nhà thầu đã huy động gần 300 công nhân để triển khai thi công liên tục. Chia 3 ca 4 kíp cả ban ngày và ban đêm đảm bảo công trình lúc nào cũng có người để phấn đấu hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 vào cuối tháng 4.2025.

Theo ông Dũng, tháng 5, bước vào mùa mưa, các nhà thầu đã sắp xếp lại các ca kíp, các biện pháp thi công, cho xây dựng lán trại ngay công trình để khi có mưa anh em công nhân vào trú không cần phải di chuyển vào khu vực phía trong đất liền đảm bảo công trình lúc nào cũng được thực hiện xuyên suốt.

Công nhân thi công trên công trình cầu Đại Ngãi 2. Ảnh: Phương Anh
Công nhân thi công trên công trình cầu Đại Ngãi 2. Ảnh: Phương Anh

Theo Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) - Chủ đầu tư dự án Cầu Đại Ngãi, hiện nay các nhà thầu triển khai 14 mũi thi công với 69 máy móc và thiết bị các loại.

Đến nay đã hoàn thành thi công được 50% kết cấu các bệ trụ, đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần thân và xà mũ các trụ cầu. Song song đó tiến hành sản xuất dầm ở nhà máy sau khi xong phần trụ sẽ tiến hành gác dầm.

Đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết, cầu Đại Ngãi 2 đang thi công vượt tiến độ hơn 130% so với tiến độ tổng thể. Theo tiến độ hiện nay thì có thể rút ngắn thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 2 trước khoảng 4 tháng (dự kiến hoàn thành vào 30.4.2025).

Riêng đối với phần tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ; đã tập kết cát về công trường được 69.171/644.952m3 (đạt 11%) để thi công đắp nền đường.

Nhà thầu thi công phần trụ giữa cầu. Ảnh: Phương Anh
Nhà thầu thi công phần trụ giữa cầu. Ảnh: Phương Anh

Lãnh đạo Ban quản lý dự án 85 cho biết đến nay tình hình khó khăn về vật liệu cát đắp nền cơ bản được tháo gỡ, tỉnh Trà Vinh đã đồng ý nâng công suất 2 mỏ cát thương mại bảo đảm cấp đủ khoảng 450.000m3 để thi công dự án phía tỉnh Trà Vinh.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đã đồng ý chủ trương cho phép điều phối cát từ mỏ cát MS03, MS14 để cấp cho Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù. Dự kiến hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác và bắt đầu khai thác cát trong tháng 5.2024.

Với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỉ đồng, cầu Đại Ngãi có chiều dài hơn 15 km nối 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng. Trong đó có 2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 cùng các đường dẫn kết nối vào dự án. Khi hoàn thành giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo vành đai kết nối các tỉnh duyên hải miền Tây với TP.HCM.

PHƯƠNG ANH