Lâm Đồng chủ động kiểm soát bệnh cúm gia cầm, ổ bệnh dại trên động vật

Mai Hương |

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, bệnh dại.

Tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 đến nay, dịch bệnh trên đàn gia cầm cơ bản được kiểm soát, không có ổ bệnh dại trên động vật và không có người tử vong do bệnh dại.

Tuy nhiên, kết quả giám sát sự lưu hành virus cúm gia cầm tại 4 chợ bán gia cầm sống trên địa bàn các huyện Đức Trọng, Lâm Hà và TP Đà Lạt từ tháng 6 đến tháng 12.2023 cho thấy, tỉ lệ mẫu dương tính với virus gây bệnh cúm gia cầm A/H5N1 khá cao (13,1%). Trên đàn gia súc, ngày 29.1.2024 cũng đã phát sinh 1 ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà.

Ngày 4.3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để chủ động kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm, bệnh dại và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Chủ động kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm, bệnh dại và một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi; ngăn ngừa bệnh truyền lây cho người, bảo đảm sức khỏe con người, an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi.

Trên cơ sở số lượng hóa chất đã được Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng) phân bổ, các địa phương tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2024 trong thời gian từ ngày 1.3-31.3.

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 đến nay, dịch bệnh trên đàn gia cầm cơ bản được kiểm soát tại Lâm Đồng. Ảnh: Mai Hương
Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 đến nay, dịch bệnh trên đàn gia cầm cơ bản được kiểm soát tại Lâm Đồng. Ảnh: Mai Hương

Chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với virus cúm gia cầm, các ổ dịch mới phát sinh và thông báo kịp thời cho ngành Y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm; công bố dịch, tổ chức chống dịch theo đúng quy định.

Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại, cần chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch. Tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dại trên động vật phải được lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh.

Chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận vaccine và tổ chức tiêm phòng đợt 1 năm 2024 cho đàn vật nuôi. Trong đó, tiêm vaccine cúm gia cầm bảo đảm đạt tỉ lệ trên 80% tổng đàn diện tiêm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước đã xảy ra 6 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 6 tỉnh với số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy bắt buộc là 8.924 con. Đối với bệnh dại, đã có 18 người tử vong ở 14 tỉnh, thành phố. Số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng đã lên tới gần 70.000 người, trên động vật có 27 ổ bệnh dại tại 16 tỉnh, thành phố.

Mai Hương