Lâm Đồng khẩn trương bảo đảm an toàn cho hơn 200 điểm có nguy cơ sạt lở

Mai Hương |

Do mưa lớn kéo dài, hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đang có khoảng 200 vị trí có nguy cơ sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Có khoảng 200 vị trí có nguy cơ sạt lở

UBND TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vừa cho biết, trên địa bàn có 144 địa điểm có nguy cơ sụt lún, sạt lở, ngập lụt khi xảy ra mưa lớn.

3 khu vực có nguy cơ sụt lún cao tại 42 thửa đất thuộc tổ 10, phường B’Lao; khu vực thôn Kim Thanh, xã Lộc Nga; tuyến đường tránh phía Nam TP.Bảo Lộc (đoạn đường đi qua phường Lộc Sơn). Các khu vực nguy cơ sạt lở tập trung tại các Phường 1, Lộc Sơn; các xã Lộc Nga, Lộc Châu, ĐamB’ri.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng ghi nhận, khoanh vùng được 35 địa điểm đào đắp bờ đất (phần lớn là các công trình đang xây dựng) có nguy cơ sạt lở.

Những khu vực nguy cơ lũ quét, ngập úng đã được chính quyền địa phương cảnh báo đến người dân. Đáng chú ý, trên đèo Bảo Lộc, cơ quan chức năng cũng ghi nhận 6 vị trí có nguy cơ sạt lở đất, đá phía bờ ta luy dương. Tại những khu vực trên, chính quyền địa phương đã tổ chức cắm bảng cảnh báo để người dân nâng cao cảnh giác.

Tại TP.Đà Lạt, Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt đã tổ chức kiểm tra các trường hợp xây dựng công trình thuộc vị trí taluy âm, dương, sườn dốc trên địa bàn thành phố và chỉ ra 61 công trình có nguy cơ sạt trượt, nghiêng, lún, mất an toàn.

Cơ quan này sau đó đã báo cáo, kiến nghị UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo các đơn vị thực hiện biện pháp phòng, chống sạt trượt, đảm bảo an toàn công trình.

Theo UBND TP.Đà Lạt, thời gian qua địa phương này xuất hiện mưa lớn kéo dài dẫn đến nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Như vậy, chỉ ở hai địa phương này đã có hơn 200 vị trí có nguy cơ sạt lở.

Hiện trường vụ sạt lở đèo Bảo Lộc năm 2023. Ảnh: Hữu Long
Hiện trường vụ sạt lở đèo Bảo Lộc năm 2023. Ảnh: Hữu Long

Thời tiết diễn biến phức tạp

Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, mùa mưa năm 2024, tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng tiếp tục diễn biến phức tạp.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, TP.Đà Lạt và Bảo Lộc khẩn trương tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập lụt.

Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét, UBND tỉnh yêu cầu phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lực lượng chức năng, chính quyền cấp xã tổ chức cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện.

Nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy siết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Mai Hương