Lâm Đồng mở các lớp dạy bơi miễn phí để phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Mai Hương |

Các vụ việc đuối nước ở trẻ em đã khiến cho chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng lo ngại mặc dù đã có các chỉ đạo liên quan đến công tác phòng chống đuối nước.

Tiềm ẩn nguy cơ đuối nước ở trẻ em

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Trong đó, các vụ đuối nước tập trung tại một số địa phương như Đức Trọng, Di Linh và Cát Tiên. Riêng tại TP Bảo Lộc, trong tháng 4.2024 đã xảy ra 1 vụ đuối nước khiến 2 người tử vong, trong đó có 1 trẻ em.

Các vụ việc đã khiến cho chính quyền địa phương lo ngại mặc dù đã có các chỉ đạo liên quan đến công tác phòng chống đuối nước.

Điều đáng nói, Lâm Đồng đang bước vào mùa mưa, dự kiến, mực nước tại các ao hồ sẽ tăng cao. Cùng thời điểm, các em học sinh được nghỉ hè.

Vì thế, việc đuối nước ở trẻ em tại địa phương này có nguy cơ xảy ra cao. Trong khi đó, tại Lâm Đồng, nhiều ao hồ tích trữ nước tưới phục vụ cho sản xuất của người dân được lót bạt nên dễ trơn trượt, khi đã rơi xuống, thì khó có thể leo lên bờ.

f
UBND TP Bảo Lộc tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước. Ảnh: Khánh Phúc

Mở các lớp dạy bơi miễn phí

Mới đây, Huyện đoàn Cát Tiên phối hợp với các đơn vị và các địa phương tổ chức và mở các lớp dạy bơi miễn phí. Trẻ em tham gia khóa học sẽ được nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước, phòng ngừa các nguy cơ mất an toàn trong môi trường nước; trang bị kỹ năng bơi lội, tự bảo vệ mình khỏi tai nạn đuối nước và kỹ năng cứu người bị đuối nước.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Cát Tiên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh giới và ngăn chặn không để trẻ em tắm ở khu vực lòng hồ, bể chứa, kênh mương; tổ chức cắm biển cảnh báo phòng ngừa đuối nước tại những khu vực có nguy cơ đuối nước, rào chắn ở những vị trí kênh hở có mặt cắt lớn.

Không chỉ riêng huyện Cát Tiên, UBND TP Bảo Lộc cũng tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước.

Tại Lễ phát động, Ban tổ chức đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em trên địa bàn; tăng cường các biện pháp phòng chống đuối nước trẻ em.

Có thể thấy, việc phát triển phong trào tập luyện môn bơi và trang bị những kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, cứu đuối cho trẻ em và cộng đồng là giải pháp cấp thiết để giảm thiểu tình trạng đuối nước.

Mai Hương