Lâm Đồng phân công lực lượng ứng trực phòng cháy rừng dịp lễ 30.4 - 1.5

Mai Hương |

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.

Theo thống kê của UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh Lâm Đồng có trên 530.000ha đất có rừng, tỷ lệ che phủ năm 2023 đạt 54,37%.

Do ảnh hưởng của thời tiết hanh khô, trong thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ cháy rừng, cháy thực bì quy mô lớn.

Cụ thể, vụ cháy rừng thông (rừng trồng) trên địa bàn huyện Lâm Hà với diện tích thiệt hại khoảng 8.000m2, vụ cháy rừng thông tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm với diện tích hơn 1ha...

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp xã, đơn vị chủ rừng, hạt kiểm lâm và cơ quan chức năng có liên quan, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Lâm Đồng tăng cường phòng cháy rừng trong thời gian cao điểm mùa khô. Ảnh: Mai Bảo
Lâm Đồng tăng cường phòng cháy rừng trong thời gian cao điểm mùa khô. Ảnh: Mai Bảo

Bên cạnh đó, phân công lực lượng quản lý, bảo vệ rừng tổ chức ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, không để xảy ra bị động bất ngờ về vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp và phòng cháy chữa cháy rừng trong thời gian trước, trong và sau dịp nghỉ Lễ ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30.4 và Quốc tế Lao động 1.5.2024.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, TP Đà Lạt và Bảo Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động lâm nghiệp của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn đặc biệt là công tác trồng rừng trên diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm.

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát lại các diện tích đất trống, các diện tích do phá rừng của các đơn vị chủ rừng.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chủ rừng kiểm tra, rà soát và khoanh vùng các khu vực có nguy cơ xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm đất rừng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc tham mưu xử lý có hiệu quả các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp.

Sở yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật xảy ra trong thời gian dài nhưng không kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, số 2 theo dõi, nắm bắt thông tin các khu vực trọng điểm xảy ra vi phạm thuộc địa bàn quản lý để chủ động tham mưu cấp thẩm quyền ban hành các kế hoạch tuần tra, kiểm tra, truy quét nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đồng thời, chủ động tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, truy quét tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Mai Hương