Leo núi Cô Tiên kết hợp trồng cây phủ xanh đồi trọc

Hữu Long |

Khánh Hòa - Một bộ phận người trẻ thường leo núi Cô Tiên kết hợp trồng cây phủ xanh đồi trọc.

Núi Cô Tiên nằm phía bắc thành phố Nha Trang, cao khoảng 400 m, với ba đỉnh liền kề nhau, tựa như dáng phụ nữ xõa tóc và hướng mặt lên trời. Núi nằm hướng ra biển là điểm cắm trại lý tưởng với nhiều du khách, có thể nhìn toàn cảnh phố biển từ trên đỉnh.
Núi Cô Tiên nằm phía bắc thành phố Nha Trang, cao khoảng 400 m, với ba đỉnh liền kề nhau. Núi nằm sát khu vực bờ biển Nha Trang, cũng là điểm cắm trại lý tưởng với nhiều du khách.
Mỗi tuần, rất đông người dân đi theo từng đoàn trekking núi để trồng cây, ngắm cảnh và xuống núi sau khi thành phố lên đèn. Một số người chọn ở lại cắm trại qua đêm.
Rất đông người yêu thích mạo hiểm cùng nhau đi theo từng đoàn trekking núi, kết hợp trồng cây, tưới nước cho cây rừng.
Anh Phạm Vũ Thanh An, giáo viên trường THCS Võ Văn Ký, TP Nha Trang hằng tuần cùng bạn, học sinh leo núi rèn luyện sức khỏe. Nhóm anh còn mang theo nước để tưới những cây Cẩm Liên mà họ đã trồng nhiều tháng qua.  Đỉnh núi chủ yếu là cỏ tranh, cỏ lau, cây bụi nhỏ và thực bì. Khu vực thường xuyên xảy ra các vụ cháy vào mùa khô.
Anh Phạm Vũ Thanh An (áo cam) là giáo viên trường THCS Võ Văn Ký, TP Nha Trang. Thời gian qua, anh Thanh An cùng các học sinh lựa chọn môn thể thao leo núi để rèn luyện sức khỏe.
Nhóm anh còn mang theo nước để tưới những cây Cẩm Liên mà họ đã trồng nhiều tháng qua.  Đỉnh núi chủ yếu là cỏ tranh, cỏ lau, cây bụi nhỏ và thực bì. Khu vực thường xuyên xảy ra các vụ cháy vào mùa khô.
Trước khi lên núi, các thành viên trong nhóm mang theo nhiều chai nước nước để tưới những cây cối trên núi, trong đó có cây Cẩm Liên đã trồng trước đó. Cây Cẩm Liên là loài cây có sức chịu đựng ở điều kiện thời tiết nắng nóng, đất đai cằn cỗi.
Theo anh An, dãy núi có nhiều đoạn dốc đi qua ba đỉnh nên người leo cần phân bổ sức lực. Lúc đi cần cẩn thận vì nhiều đoạn trơn trượt, rất dễ chấn thương.  Anh An cho biết leo núi Cô Tiên cần có sức khỏe, nước uống, trang phục dễ dàng di chuyển, gậy leo núi và đèn chiếu sáng. Với người đi lần đầu, nên đi cùng người có kinh nghiệm, tuyệt đối không đi một mình. Trẻ em cần có phụ huynh đi kèm.
Theo chia sẻ của anh An, núi Cô Tiên tuy nằm sát bờ biển nhưng có một số đoạn dốc cao. Người leo núi cần phân bổ sức lực, di chuyển cẩn thận để tránh chấn thương. Đặc biệt, lúc leo núi mọi người phải thường xuyên bổ sung nước uống, gậy leo núi và đèn chiếu sáng nếu cắm trại qua đêm.
Sau khi ngắm cảnh, nhiều người dân bắt đầu xuống núi vào khoảng 18h30. Những người chưa quen đường, trẻ em được người có kinh nghiệm dùng đèn pin chỉ dẫn, nhắc nhở đi chậm để tránh trơn trượt, tai nạn.  Theo anh An, lúc xuống sẽ nhanh hơn nhưng “tuyệt đối không được chủ quan“. Ngoài ra, trước khi leo núi, du khách cần chuẩn bị đầy đủ các phụ kiện, tránh bẻ cây cối dọc đường làm gậy leo núi, hay làm củi để đun nấu.
Sau khi chinh phục đỉnh núi Cô Tiên, các thành viên trong đoàn bắt đầu xuống núi trước khi trời tối hẳn. Chuyến hành trình leo núi Cô Tiên là một trải nghiệm thú vị cho những bạn trẻ, học sinh thích khám phá về tự nhiên, muốn nhìn thành phố biển về đêm.

Hữu Long