Ngày 25.11 vừa qua, hàng triệu người dùng Microsoft trên thế giới bất ngờ gặp sự cố gián đoạn nghiêm trọng. Sự cố này đã kéo dài cả ngày và làm gián đoạn email và hệ thống họp trực tuyến của nhiều doanh nghiệp.
Theo đó, người dùng bắt đầu báo cáo các vấn đề liên quan đến Outlook và Teams vào khoảng 9h (21h theo giờ Việt Nam), thông qua Downdetector - một trang website chuyên theo dõi các sự cố Internet trên toàn cầu. Được biết, đỉnh điểm sự cố ghi nhận hơn 5.000 báo cáo trong thời gian trên.
Microsoft đã nhanh chóng xác nhận sự cố, đồng thời cho biết nguyên nhân xuất phát từ “một thay đổi” trong phần mềm đã ảnh hưởng đến một số lượng lớn máy chủ của công ty.
Dù đã tung ra một bản sửa lỗi ngay trong ngày 25.11, nhưng Microsoft vẫn phải thừa nhận quá trình khôi phục đang “diễn ra chậm hơn dự kiến”. Sau khoảng 5 giờ sau đó, các báo cáo về sự cố vẫn tiếp tục tăng.
Tính đến sáng 26.11, Microsoft cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai đến khoảng 98% người dùng bị ảnh hưởng. Nhưng vẫn còn một số máy chủ ở trạng thái không ổn định, cần thêm thời gian để hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, Outlook phiên bản web vẫn gặp vấn đề với một số ít người dùng. Microsoft đã cam kết sẽ theo dõi và khắc phục triệt để các vấn đề còn lại trong ngày.
Với hàng triệu doanh nghiệp phụ thuộc vào các sản phẩm của Microsoft, sự cố này này gây ra không ít khó khăn, bởi nhiều công việc hiện nay dựa vào email và họp trực tuyến. Đại diện Microsoft cho hay: “Chúng tôi hiểu rõ tác động của sự cố lần này đến các doanh nghiệp và đang làm việc không ngừng để khôi phục dịch vụ sớm nhất có thể”.
Đây cũng không phải lần đầu tiên một sự cố công nghệ lớn ảnh hưởng trên diện rộng. Hồi tháng 7 năm nay, một bản cập nhật phần mềm lỗi từ công ty an ninh mạng CrowdStrike đã gây ra sự cố lớn nhất trong lịch sử ngành IT.