Nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Phương Phương |

Cần Thơ - Ngày 18.3.2022, tại TP.Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo chia sẻ cách tiếp cận và đề xuất các giải pháp lồng ghép và định hướng xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển định cư sinh thái gắn kết nhằm nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ven biển của Trà Vinh và Bạc Liêu.

Hội thảo dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” do Quỹ Thích ứng tài trợ. Tham gia Hội thảo có hơn 80 đại biểu đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông Nghiệp và PTNT, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh và các Sở Tài Nguyên và Môi trường các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); đại diện các đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế, một số Hiệp hội trong lĩnh vực môi trường tham dự. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ông Phan Tuấn Hùng – Vụ trưởng vụ Pháp chế - Bộ Tài nguyên và Môi trường - Phó giám đốc dự án cho biết: “Lồng ghép các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) vào chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của địa phương cần được thực hiện càng sớm càng tốt, để các địa phương có thể chủ động các phương án thích ứng hợp lý và giảm thiểu thiệt hại do tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là các địa phương ven biển ở đồng bằng Sông Cửu Long”.

TS. Ngân Ngọc Vỹ chia sẻ về bộ công cụ lồng ghép thích ứng BĐKH vào chiến lược, quy hoạch và kế hoạch hành động tại Hội thảo
TS. Ngân Ngọc Vỹ chia sẻ về bộ công cụ lồng ghép thích ứng BĐKH vào chiến lược, quy hoạch và kế hoạch hành động tại Hội thảo.

Tiến sĩ Ngân Ngọc Vỹ - chuyên gia về BĐKH cũng cho biết, bộ công cụ của Dự án cung cấp hướng dẫn cụ thể về quy trình, trình tự triển khai việc lồng ghép thích ứng với BĐKH vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tương ứng ở các cấp. Ngoài ra, bộ công cụ lồng này có thể được dùng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu, đào tạo về BĐKH và lồng ghép BĐKH trong các viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức khác, nhằm góp phần nhân rộng việc lồng ghép thích ứng với BĐKH ở các địa phương khác.

“Chúng tôi hướng tới việc lồng ghép thích ứng BĐKH ở toàn bộ vùng ĐBSCL, góp phần bảo vệ khu vực trọng yếu này. Để thực hiện mục tiêu này, Dự án sẽ coi cộng đồng là trung tâm và tập trung vào nâng cao năng lực thích ứng với BĐKH của cộng đồng để tạo ra một mô hình định cư gắn kết con người và sinh thái với định hướng nhân rộng ra các tỉnh khác trong vùng ĐBSCL trong thời gian tới”, TS. Jonghyo Nam – UN-Habitat Vietnam cho biết..

Dự án “Nâng cao khả năng chống chịu, phát triển khu định cư con người và sinh thái gắn kết, bền vững thông qua các can thiệp hạ tầng quy mô nhỏ ở các vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long” được thực hiện từ năm 2021 – 2024 tại tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu với 4 hợp phần: (1) Hợp phần về nâng cao năng lực thể chế và kiến thức thích ứng với biến đổi khí hậu; (2) Hợp phần về hỗ trợ xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu; (3) Hợp phần thí điểm một số công trình hạ tầng quy mô nhỏ để thích ứng với biến đổi khí hậu và (4) Hợp phần về nâng cao nhận thức và quản trị tri thức. Hướng tới ưu tiên hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, người già, phụ nữ, trẻ em và người nghèo tại địa phương, các hợp phần của dự án kỳ vọng sẽ hỗ trợ được cho 92.396 người dân tại hai tỉnh Trà Vinh và Bạc Liêu.

Phương Phương
TIN LIÊN QUAN

Sáng tác nghệ thuật bảo vệ tầng ozone để bảo vệ khí hậu Trái Đất

Ái Vân |

Cục Biến đổi khí hậu phát động cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề "bảo vệ tầng ozone để bảo vệ khí hậu Trái Đất” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu.

Sáng tác nghệ thuật bảo vệ tầng ozone để bảo vệ khí hậu Trái Đất

Ái Vân |

Cục Biến đổi khí hậu phát động cuộc thi sáng tác nghệ thuật với chủ đề "bảo vệ tầng ozone để bảo vệ khí hậu Trái Đất” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu.