Th.s Nguyễn Ngọc Bảo - Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mục tiêu phát triển của lĩnh vực xuất bản hướng tới là đa dạng hóa loại hình xuất bản phẩm, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân trên không gian mạng.
Hiện nay, đã có 31/57 nhà xuất bản đăng ký hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử; 29 doanh nghiệp phát hành đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm điện tử.
Số lượng xuất bản phẩm điện tử xuất bản hàng năm khoảng 2.500 xuất bản phẩm. Năm 2023, chỉ tính riêng thị trường sách nói đạt doanh thu khoảng 80 tỉ đồng.
Ngoài việc trực tiếp phát hành, các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành đã thực hiện việc chuyển đổi số, kết hợp với các sàn thương mại điện tử, các nền tảng công nghệ để quảng bá và bán xuất bản phẩm, nhằm cung cấp cho người dân các dịch vụ chọn hàng, đặt mua, giao nhận, thanh toán thuận lợi trên môi trường điện tử.
Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, trong thời gian tới, để ngành công nghiệp văn hóa trong đó có xuất bản phát triển nhanh, bền vững, Cục sẽ phát triển lĩnh vực xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại dựa trên công nghệ số.
Cùng với đó là đổi mới căn bản hoạt động quản lý và hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà xuất bản, cơ sở in, cơ sở phát hành; hình thành mô hình, sản phẩm mới đáp ứng những thay đổi về nhu cầu, thói quen đọc sách của nhân dân.
"Ngành Xuất bản sẽ phát triển các nền tảng số để thúc đẩy văn hóa đọc, kết hợp các nền tảng công nghệ để đưa sách nói, sách đọc trên các phương tiện điện tử đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trên các phương tiện vận chuyển hành khách công cộng; tổ chức các hội sách, triển lãm sách, giao dịch bản quyền theo phương thức trực tuyến trên sàn thương mại điện tử", Th.s Nguyễn Ngọc Bảo cho hay.