Nghề tay trái của thanh niên trẻ ở Đắk Lắk tạo việc làm cho nhiều lao động

Tiến Thoại |

Sau giờ hành chính ở công sở, anh Lưu Đức Thọ (33 tuổi), ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tìm nghề tay trái, tạo nên một siêu thị sen đá với hơn 500 loài, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Cán bộ công sở thêm nghề tay trái

Tẩn mẩn đưa những bầu sen đá vào thùng để gửi hàng cho khách, anh Lưu Đức Thọ (33 tuổi), chủ Siêu thị sen đá tại thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, hiện anh đang trồng và phát triển khoảng 500 loại sen đá khác nhau tại 3 vườn ươm rộng khoảng 3.000m2 và 1 cửa hàng trưng bày 800m2.

Anh Thọ cho biết, hiện anh đang công tác tại một cơ quan Nhà nước trên địa bàn Đắk Lắk. Năm 2015, anh muốn tìm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Ban đầu, anh chọn bán cây tiểu cảnh nhưng thất bại vì không tìm được đầu ra.

Sau đó, anh Thọ được bạn bè góp ý nên tìm mối nhập sen đá về bày bán ở ngay nhà riêng của mình tại thành phố Buôn Ma Thuột. Khách hàng ban đầu của anh Thọ là hàng xóm, bạn bè, người thân…

Thời gian đầu, bao nhiêu tiền lời có được từ việc bán sen đá, chàng trai này đều gom góp để lấy hàng mới về bán. Về sau, anh Thọ có mối ruột, khách quen đặt hàng và từng bước mở rộng quy mô kinh doanh.

Đến năm 2019, khi đã có một số vốn lận lưng, anh Thọ thuê hẳn một khu đất để mở siêu thị sen đá. “Trong siêu thị hiện có hơn 1.500 sản phẩm từ sen đá. Hiện kinh doanh sen đá đang mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình tôi” - anh Thọ chai sẻ.

Trong siêu thị sen đá và các vườn ươm, anh Thọ đã tạo việc làm cho 12 lao động
Trong siêu thị sen đá và các vườn ươm, anh Thọ đã tạo việc làm cho 12 lao động. Ảnh: Tiến Thoại

Tạo việc làm cho nhiều lao động

Tại siêu thị sen đá và các vườn ươm của anh Thọ, có nhiều công nhân tất bật làm việc như: Đóng hàng, ship hàng, chăm sóc sen đá…

Theo anh Thọ, hiện các vườn ươm và cơ sở của anh có 12 người làm việc (cả thời vụ và thường xuyên) với mức lương từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, một công nhân đang làm tại vườn ươm sen đá cho biết, hiện chị có thu nhập 6 triệu đồng/tháng nhờ ươm sen đá. “Tôi đã làm ở đây đã mấy năm rồi. Công việc ở đây nhẹ nhàng, gần nhà nên phù hợp với phụ nữ như tôi” - chị Ngọc trao đổi.

Theo anh Thọ, trồng sen đá không khó. Tuy nhiên, đây là giống cây có rất nhiều loài, mỗi loài lại có những đặc tính khác nhau nên cần nắm kĩ để chăm sóc. Nếu không may để một số loài sen ưa mát vào nơi có nắng mạnh sẽ làm sen đá cháy lá, hư hỏng.

Anh Thọ cho biết, giá cả sen đá thường rất rẻ, loại bình thường giao động từ 5-10 ngàn đồng, loại cây bụi cổ có giá từ 3-5 triệu đồng mỗi cây hoặc chậu.

Anh Thọ nói thêm, để tăng tính cạnh tranh trên thị trường, anh phải chủ động nguồn giống từ 3 vườn ươm. Đồng thời, anh cũng có những chương trình ưu đãi thiết thực, thường xuyên để thu hút khách hàng.

Dù đã có khách ổn định nhưng việc phát triển bán hàng trên các nên tảng mạng xã hội rất quan trọng. Do đó, anh rất chú trọng việc bán online, cập nhật mẫu mã cây, kiểu dáng cây, màu cây nhằm quảng bá, giới thiệu đến khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Tiến Thoại