Ngược thời gian chiêm ngưỡng Tết Trung thu xưa ở phố cổ Hà Nội

MINH HỒNG |

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa tổ chức lễ khai mạc không gian trưng bày với chủ đề "Trở về Trung thu xưa" vào ngày 22.9.

Không gian trưng bày chủ đề "Trở về Trung thu xưa" tổ chức nhằm mục đích bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, đem đến cho trẻ em một không gian vui chơi bổ ích nhân dịp tết Trung thu. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh khu phố cổ Hà Nội nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Gần 80 tài liệu, tư liệu, hình ảnh được trưng bày và sử dụng trong không gian trưng bày này sẽ đưa công chúng ngược thời gian để tìm hiểu những nghi lễ Tết Trung thu chốn Hoàng cung xưa.

Người dân sẽ trở về với không khí rộn ràng tiếng trống, với rực rỡ đèn lồng, đèn ông sao, đèn con thỏ của Tết Trung thu trên phố phường Hà Nội xưa như mô tả của người Pháp những năm 1900: Các gian hàng rực rỡ của phố Hàng Gai với các tượng sư, kiệu nhỏ làm bằng giấy mầu, các chùm bóng bay hình con vật,… tạo nên một bức tranh đầy màu sắc nghệ thuật.

Bà Trần Thị Thuý Lan - Phó Trưởng ban Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, nhấn mạnh: “Các hoạt động với mục tiêu đem đến cho các cháu thiếu nhi một sân chơi bổ ích, thú vị để hiểu thêm về tục lệ văn hóa truyền thống của cha ông cũng như được sống lại trong không khí Tết Trung thu truyền thống thời xưa.

Đồng thời, hoạt động còn tôn vinh các nghệ nhân làm nghề thủ công - những người đã gắn bó với nghệ truyền thống từ xa xưa. Thông qua đó, quận Hoàn Kiếm mong muốn có thể kêu gọi mọi người chung tay gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống".

Đây là lần đầu tiên chị Giang biết đến không gian ngày Tết Trung thu xưa. Ảnh: Minh Hồng.
Đây là lần đầu tiên chị Giang biết đến không gian ngày Tết Trung thu xưa. Ảnh: Minh Hồng.

Chị Lê Hương Giang (Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên được tiếp xúc với không gian ngày Tết Trung thu đậm chất truyền thống.

“Tôi như được đi ngược lại thời gian, nơi nghi lễ Tết Trung thu được tái hiện một cách sống động. Trước đây, tôi chỉ biết đến các món đồ chơi Trung thu như sư tử, mặt nạ, đèn ông sao 5 cánh… nhờ “Trở về Trung thu”, tôi mới có cơ hội được trải nghiệm chiếc đèn cù (hay còn gọi là đèn ông sư) - một loại đèn lồng truyền thống của ông cha” - chị Hương Giang chia sẻ.

Theo chị Hương Giang, khu trưng bày này thực sự làm mỗi người đắm chìm trong không gian và thời gian của lễ hội Trung thu xưa. Không những vậy, điều này còn khiến công chúng thấy tự hào về di sản văn hóa của đất nước, thúc đẩy tình yêu và tôn trọng đối với các giá trị truyền thống.

Bên cạnh việc triển khai khu trưng bày, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước) cùng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thú vị nhằm khuấy động không khí Tết Trung thu tại phố cổ.

tre
Không gian trải nghiệm làm đồ chơi trung thu truyền thống. Ảnh: Minh Hồng.

Cụ thể, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm, Hà Nội): Trang trí, sắp đặt không gian trải nghiệm làm đồ chơi trung thu truyền thống theo sự hướng dẫn của nghệ nhân Đặng Văn Hậu, nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến.

Tại Ngôi nhà di sản (87 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội): giới thiệu không gian Tết Trung thu truyền thống của gia đình Hà Nội; giới thiệu sản phẩm do nhà nghiên cứu Trịnh Bách và nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình khôi phục; hướng dẫn làm bánh trung thu truyền thống...

Chương trình hoạt động văn hóa Tết Trung thu truyền thống 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22.9 - 29.9.2023 (tức ngày 8.8 - 15.8 Âm lịch).

MINH HỒNG