Nhiều giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp golf Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG |

Nhiều tham luận chuyên sâu và có giá trị thực tiễn đã được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Phát triển bền vững ngành công nghiệp golf Việt Nam”.

Sự kiện diễn ra ngày 27.11, thuộc khuôn khổ Lễ hội Golf Việt – Nha Trang 2024 với sự phối hợp giữa Báo Sài Gòn Giải Phóng, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các đơn vị liên quan, nhằm tôn vinh lịch sử phát triển hơn 100 năm qua của bộ môn golf ở Việt Nam, qua đó góp phần kích cầu phát triển du lịch Việt Nam và du lịch tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Đại diện Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Khánh Hòa nhận định, Khánh Hòa là địa phương được thiên nhiên ưu đãi, có điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan sống động với hơn 200 đảo, quần đảo, bờ biển dài khoảng 385 km với nhiều cửa lạch, đầm và có 3 vịnh biển đẹp, gồm vịnh Vân Phong, vịnh Nha Trang và vịnh Cam Ranh.

Hơn nữa, tại đây có 3 sân golf quy mô, có thể nói là nổi tiếng trên khu vực và thế giới, góp phần hình thành các khu dịch vụ du lịch thể thao, nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, trong đó có du lịch golf.

Để thu hút khách chơi golf đến Việt Nam và Khánh Hòa nói riêng, vai trò của các công ty lữ hành rất quan trọng, bởi những đơn vị này chính là khâu kết nối với hàng không, sân golf, các điểm đến, nhà hàng, khách sạn... Bên cạnh đó, để du lịch golf phát triển, cần tăng cường ứng dụng công nghệ để kết nối thuận tiện nhất về thông tin, giao lưu câu lạc bộ golf.

Việt Nam có chừng 70 sân golf và có hơn 100.000 golf thủ. Ảnh: Dũng Phương
Việt Nam có khoảng 70 sân golf và hơn 100.000 golf thủ. Ảnh: Dũng Phương

Với lịch sử phát triển 100 năm tại Việt Nam, golf đã có bề dày thẩm thấu vào đời sống thể thao và nhận thức của cộng đồng. Tuy nhiên, tiềm năng để mở rộng vẫn còn lớn. Do đó, các tham luận dành nhiều thời lượng phân tích tầm quan trọng của phát triển golf trẻ cũng như phong trào golf địa phương.

Ông Bạch Cường Khang - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam đưa ra một số kiến nghị. Để phát triển golf trẻ tại Việt Nam, cần có sự đồng bộ từ nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ, nhận thức cộng đồng và chất lượng đào tạo.

Trong đó có nêu giải pháp thực tiễn là phát triển chương trình giáo dục golf trong trường học: Các trường học có thể đưa golf vào chương trình thể dục, đặc biệt là ở các trường học cấp 1, cấp 2. Cần có sự hợp tác giữa các tổ chức thể thao và ngành giáo dục để tạo ra những sân chơi thể thao bổ ích cho học sinh.

Ở phạm trù phát triển phong trào golf địa phương, bà Nguyễn Vân Anh - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hội Golf TPHCM cho biết phong trào golf khu vực phía Nam vẫn còn nhiều dư địa phát triển trong tương lai nếu được gia tăng về số lượng sân golf, các chính sách ưu đãi dành cho hội viên và các giải đấu của Hội.

Bình luận viên Nam Giang – sáng lập Golf Edit, The Golfers chỉ ra: “Hiện nay tại Việt Nam, các giải đấu được quan tâm nhiều hơn khi có truyền hình, livestream. Bước đột phá từ VG Corp trong truyền dẫn hình ảnh giải đấu, quay chuyên nghiệp đã giúp tất cả mọi người có cơ hội xem golf dễ dàng. Đã có những livestream đạt tới 40.000 đến 50.000 lượt xem trong ngày. Hàng trăm các tin bài được đưa theo mỗi dịp giải đấu được tổ chức”

Mặc dù vậy, nguồn doanh thu cho truyền thông tại golf vẫn đang ở con số khiêm tốn. Bản thân trong truyền thông golf cũng vấp phải sự cạnh tranh lẫn nhau khi các đối tác sẽ lựa chọn những kênh cốt lõi, có sự lan toả tốt và định hướng tích cực đến người dùng.

NGUYỄN ĐĂNG