Nhiều hộ gia đình tự phát nhận trông giữ trẻ

Nguyễn Linh |

Sáng 25.5, UBND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành các cấp trên địa bàn quận Thanh Khê tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm nhóm trẻ hoạt động sai quy định trên địa bàn quận.

Theo UBND quận Thanh Khê, hiện nay, tại địa phương này vẫn còn trường hợp hộ gia đình tự phát giữ trẻ mà không báo với địa phương.

Vì vậy, UBND quận Thanh Khê đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các phường các trường mẫu giáo, nhóm trẻ độc lập thực hiện nghiêm quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục.

Tiến hành kiểm tra, rà soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các của nhóm, lớp mầm non tư thục, các nhóm trẻ gia đình, ngăn chặn ngay các hành vi ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Triển khai việc phát triển các nhóm lớp từ 6 đến 18 tháng tuổi tại các cơ sở mầm non công lập để đáp ứng nhu cầu giữ trẻ cho người dân khi có nhu cầu.

Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tổng rà soát số lượng các nhóm lớp đang hoạt động, thống kê chính xác để đưa vào quản lý trước ngày 30.5.

Tăng cường quản lý các nhóm trẻ, lớp độc lập trên địa bàn phường, chú ý các nhóm dưới 7 trẻ, nếu không đủ điều kiện hoạt động, kiên quyết đình chỉ, không cho phép hoạt động.

Đồng thời có biện pháp xử lý đối với các cơ sở nhận trẻ vượt quá số lượng quy định. Tuyệt đối không để xảy ra các hộ gia đình giữ trẻ tự phát khi chưa được UBND phường cấp phép.

Thường xuyên kiểm tra bếp ăn của các nhóm, lớp và buộc chấm dứt hoạt động nếu không đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giám sát, phát hiện các nhóm cơ sở giáo dục mầm non hoạt động trái quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ, đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định.

Trước đó Báo Lao Động đã đưa tin, một bé trai tử vong khi đang gửi trẻ tại một hộ gia đình giữ trẻ tự phát trên phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Nguyễn Linh