Nhiều người tử vong vì chủ quan không tiêm vaccine sau khi bị chó mèo cắn

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh dại sau khi bị chó, mèo cắn và các nạn nhân đều chủ quan không tiêm phòng vaccine.

Ngày 21.2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC tỉnh Đắk Lắk thông tin, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do bệnh dại. Điều đáng lo ngại là các bệnh nhân đều không tiêm phòng vaccine sau khi bị chó cắn, mèo cào.

Trước đó, vào cuối tháng 1, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân H.R.N (SN 1975, huyện Krông Pắk) với biểu hiện lơ mơ, sốt, đau nhức người, nôn ói, sợ gió, sợ nước với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn. Bệnh nhân tử vong sau 2 ngày nhập viện.

Theo người nhà bệnh nhân, trước thời điểm nhập viện 1 tháng, bệnh nhân bị chó chạy rông cắn vào bàn chân bên trái và không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Trường hợp khác là bệnh nhân T.T.H (SN 1973, trú tại xã Hoà An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk). Ngày 5.2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, người nhà đưa đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắk, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách ngày nhập viện hơn 1 tháng, bệnh nhân bị chó chạy rông cắn vào ngón trỏ, ngón cái bàn tay trái. Do chủ quan nên bệnh nhân cũng không đi tiêm vaccine phòng bệnh dại dẫn đến mắc bệnh và tử vong.

Ông Hoàng Hải Phúc – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin, năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 4 trường hợp tử vong do bệnh dại. Tuy nhiên, năm 2024, chỉ mới chưa đầy 2 tháng, địa phương đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong trong khi các tháng tới mới bước mùa nắng nóng, là điều kiện thuận lợi thúc đẩy nguy cơ bùng phát nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là bệnh dại khiến bệnh có thể sẽ diễn biến phức tạp.

Theo ông Phúc, hiện, một số tỉnh thành khác đang có dấu hiệu bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh phải bố trí kinh phí mua vaccine tiêm miễn phí cho người dân.

Ngoài ra, khi bị chó cắn, mèo cào, người dân nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tiên vắc xin hoặc huyết thanh phòng bệnh. Các quan niệm như không tiêm vaccine dại vì lo ngại vaccine sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sức khỏe và tự ý chữa bệnh bằng các phương pháp chưa được Bộ Y tế công nhận (khi bị chó, mèo hay vật nuôi cắn - PV) là điều hết sức sai lầm bởi hầu hết các trường hợp tử vong vì dại đều do không đi tiêm phòng.

BẢO TRUNG