Những công dân dưới 14 tuổi đầu tiên ở Đắk Nông được nhận thẻ căn cước

PHAN TUẤN - HỒNG LONG |

Nhiều trẻ em dưới 14 tuổi ở Đắk Nông hết sức vui mừng, phấn khởi khi là một trong những người đầu tiên được lực lượng Công an các địa phương mời lên trụ sở nhận để thẻ căn cước mẫu mới.

Niềm vui khi nhận thẻ căn cước mẫu mới

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, sau khoảng 5 ngày triển khai thu nhận hồ sơ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức trao 22 thẻ căn cước mẫu mới cho công dân dưới 14 tuổi ở trên địa bàn huyện.

Trong đó có 6 thẻ được trao cho trẻ dưới 6 tuổi và 16 thẻ trao cho trẻ dưới 14 tuổi. Đây đều là những công dân đầu tiên dưới 14 nhận được mẫu thẻ căn cước mẫu mới.

Anh Nguyễn Văn Sinh cho biết, ngay sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền về những lợi ích của căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, gia đình chúng tôi đã đưa con đi làm ngay từ ngày 1.7. Quá trình làm thủ tục, gia đình chúng tôi đã được các cán bộ Công an hướng dẫn tận tình, chu đáo, mọi thủ tục đều được hỗ trợ nhanh chóng.

"Hôm nay, nhận thẻ căn cước cho con, tôi thật sự vui mừng. Thay mặt các hộ gia đình có con được nhận thẻ trong đợt này, tôi xin cảm ơn lực lượng Công an đã có những việc làm thiết thực vì Nhân dân phục vụ” - anh Sinh cho biết thêm.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để cấp thẻ căn cước

Với nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014, cùng với cả nước, sáng 1.7.2024, Công an tỉnh Đắk Nông đã đồng loạt ra quân thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho người dân trên địa bàn. Qua 5 ngày đầu thực hiện, lực lượng Công an các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thu nhận hồ sơ căn cước đối với 2.653 trường hợp.

Trong đó, có 367 trường hợp trẻ từ 1 đến 6 tuổi và 922 trường hợp trẻ từ 6 tuổi đến 14 tuổi. Đến nay, đã có hàng nghìn hồ sơ được thu nhận và trong quá trình xử lý.

Theo Thượng tá Vũ Hồng Luyện, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song, thực hiện đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho người dân, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời đã chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực, thiết bị, máy móc để cấp căn cước cho người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là với các công dân dưới 14 tuổi.

Trong 5 ngày đầu triển khai, lực lượng Công an huyện Đắk Song đã thu nhận hồ sơ căn cước đối với 249 trường hợp. Trong đó, có 82 trường hợp dưới 14 tuổi.

Thượng tá Đình Thanh Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện nay, thẻ căn cước có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Với công dân đang sử dụng thẻ căn cước công dân còn thời hạn sử dụng vẫn được sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước.

Theo quy định của Luật Căn cước năm 2023, người dân khi làm thủ tục cấp thẻ được thu thập vân tay, ảnh khuôn mặt và thông tin sinh học mống mắt. Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân; hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người

Việc thực hiện chính sách cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi giúp Nhà nước quản lý được toàn bộ công dân, tạo thuận lợi cho công tác hoạch định chính sách phát triển xã hội; đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

PHAN TUẤN - HỒNG LONG