Reddit chuẩn bị IPO

Vân Vân |

Nền tảng mạng xã hội Reddit đã có kế hoạch chi tiết về việc triển khai đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3.2024. Đây sẽ là đợt IPO đầu tiên của một công ty truyền thông mạng xã hội lớn kể từ sau khi Pinterest (PINS) trở thành công ty niêm yết vào năm 2019.

Reddit được thành lập vào tháng 6.2005 bởi Steve Huffman và Alexis Ohanian, có trụ sở đặt tại San Francisco, Mỹ. Ngay trong năm 2006, nền tảng này đã được bán cho tập đoàn xuất bản tạp chí nổi tiếng Condé Nast. Steve Huffman đã rời công ty vào năm 2009, sau đó quay trở lại tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành vào năm 2015.

Reddit là trang web mang tính giải trí từ nội dung, tin tức xã hội, diễn đàn trực tuyến, nơi mà cộng đồng thành viên có thể tranh luận hoặc trao đổi bất kỳ điều gì mới lạ, đồng thời có thể đăng tải nội dung trực tiếp thông qua văn bản, hình ảnh, video... hoặc dẫn link từ các nguồn khác về.

Nền tảng mạng xã hội Reddit đã có kế hoạch chi tiết về việc triển khai đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3.2024. Ảnh: Tư liệu
Nền tảng mạng xã hội Reddit đã có kế hoạch chi tiết về việc triển khai đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 3.2024. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, chỉ có các thành viên đăng ký mới được thể hiện cảm xúc đối với các bài đăng trên nền tảng này. Những đánh giá cảm xúc sẽ góp phần trong việc sắp xếp bài đăng, quyết định vị trí, thứ hạng của chúng trên nền tảng. Reddit hiện có khoảng 400 triệu lượt người dùng hàng tháng trên toàn cầu.

Reddit có kế hoạch nộp hồ sơ niêm yết vào cuối tháng 2.2024, bắt đầu chương trình quảng bá vào đầu tháng 3 và hoàn tất sự kiện IPO vào cuối tháng 3. Công ty đặt mục tiêu bán 10% cổ phần của mình. Tuy nhiên, mức định giá IPO, chỉ số thể hiện giá cổ phiếu của công ty và sức ảnh hưởng từ nhu cầu của thị trường vẫn chưa được quyết định.

Theo một nguồn tin, mức giá IPO sẽ được công bố khi thời điểm niêm yết đến gần. Trong vòng cấp vốn vào năm 2021, Reddit được định giá khoảng 10 tỉ USD (9,19 tỉ EUR).

Reddit chuẩn bị IPO vào tháng 3.2024. Ảnh: Tư liệu
Reddit chuẩn bị IPO vào tháng 3.2024. Ảnh: Tư liệu

Khá nổi tiếng khi tạo ra các nhóm thảo luận trực tuyến, doanh thu của Reddit chủ yếu đến từ hoạt động quảng cáo và cung cấp quyền truy cập cao cấp với một khoản phí hàng tháng. Bất chấp sự phổ biến của mình, nền tảng này vẫn chưa hề thu được lợi nhuận.

Giám đốc điều hành Steve Huffman của Reddit đã thừa nhận về những khoản lỗ, cho biết nguyên nhân là do các khoản đầu tư vào nền tảng và lượng người dùng tương tác với quảng cáo thấp hơn so với các mạng xã hội khác. Công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng như TikTok và Facebook trong cuộc đua doanh thu quảng cáo.

Reddit có nhiều lý do để quyết định trì hoãn kế hoạch IPO của mình trong 3 năm qua. Thứ nhất, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những biến động khó lường của thị trường đã làm gián đoạn các đợt IPO trong những năm gần đây.

Theo thông tin từ S&P Global, chỉ có 370 sự kiện IPO được diễn ra trên khắp thế giới tính đến cuối năm 2023. Kết quả này cho thấy, mức giảm so với con số 417 của năm 2022 và 921 đợt IPO diễn ra trong năm 2021. Các công ty phân tích cũng chỉ ra rằng quý IV/2023 là quý có hoạt động IPO trì trệ nhất kể từ năm 2012.

Thứ hai, Reddit đã trì hoãn kế hoạch IPO cho đến khi công ty gần như có được lợi nhuận. Hoạt động IPO chỉ diễn ra sau khi Reddit dự kiến sẽ có được khoản doanh thu quảng cáo trị giá hơn 800 triệu USD (khoảng 735,3 triệu EUR) trong năm 2023, cao hơn 20% so với năm trước đó.

Reddit cũng có nguồn doanh thu từ các gói đăng ký có tính phí, hiện được cung cấp với mức giá 5,99 USD (khoảng 6 EUR) mỗi tháng. IPO là phép thử về mức độ sẵn lòng của người dùng Reddit trong việc ủng hộ công ty gia nhập thị trường chứng khoán

Nguồn:

1. https://www.techcentral.ie/reddit-ipo-confirmed-for-march/

2.https://www.wionews.com/business-economy/reddit-plans-ipo-launch-in-march-amid-intense-social-media-competition-681441

3.https://www.euronews.com/business/2024/01/19/reddit-reportedly-planning-march-ipo-launch

4.https://readwrite.com/reddit-ipo-social-platform-prepares-to-go-public-launch-in-march-report/

Vân Vân