Thời tiết nắng nóng, số trẻ em tại Nghệ An nhập viện tăng cao

Quang Đại |

Nghệ An - Nắng nóng gay gắt những ngày qua khiến số trẻ em trên địa bàn tỉnh nhập viện tăng đột biến.

Ngày 22.6, theo thống kê của Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, dịp nắng nóng này, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhân đến khám bệnh. Trong đó có 600 - 800 bệnh nhi đến khám, với khoảng 30% trẻ em phải nhập viện điều trị.

Trẻ nhập viện chủ yếu do mắc một số bệnh thường gặp vào dịp nắng nóng như sốt virus, các bệnh lý về đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm V.A, các bệnh lý về da, dị ứng, tiêu chảy…

Vào dịp nắng nóng, số lượng bệnh nhi thăm khám tăng cao.  Ảnh: Quang Đại
Vào dịp nắng nóng, số lượng bệnh nhi thăm khám tăng cao. Ảnh: Quang Đại

Bác sĩ chuyên khoa I Vương Thị Minh Nguyệt - Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An) cho biết, thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển.

"Các bậc phụ huynh cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho trẻ; vệ sinh tay trước khi ăn, sau khi chơi, vệ sinh đồ chơi. Ăn uống hợp vệ sinh; ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tăng cường cho trẻ uống nhiều nước, nước hoa quả, ăn các loại hoa quả nhiều vitamin; vệ sinh môi trường ở sạch sẽ; tiêm phòng đầy đủ. Đặc biệt cháu có các dấu hiệu bất thường nên đưa đến cơ sở y gần nhất để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời" - bác sĩ Nguyệt chia sẻ.

Trong khi đó, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Khôi - Trưởng khoa Tiêu hóa - cho biết, mùa hè thời tiết nắng nóng nên vi khuẩn phát triển mạnh, điều này sẽ khiến trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm độc thức ăn và ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng còn làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm do rác, nước thải và sự phát triển mạnh của các loại côn trùng truyền bệnh như ruồi, nhặng, gián, muỗi...

"Các bậc phụ huynh cần chú ý cho trẻ ăn chín uống sôi, vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là tay. Khi trẻ có các triệu chứng về bệnh tiêu hóa cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh tự ý điều trị tại nhà gây biến chứng bệnh nặng thêm" - bác sĩ Khôi cho biết thêm.

Quang Đại