Thừa Thiên Huế cảnh báo xảy ra dịch cúm gia cầm

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra cảnh báo việc xảy ra dịch cúm gia cầm và lên kế hoạch triển khai các biện pháp ứng phó.

Nguy cơ cao

Sáng 5.3, ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), các tháng đầu năm nay, dịch cúm gia cầm (DCGC) A/H5N1 xảy ra tại 6 tỉnh: Bắc Ninh, Ninh Bình, Tiền Giang, Long An, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu với số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy trên 8.924 con. Hiện nay, các tỉnh Long An, Ninh Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa đang có dịch chưa qua 21 ngày.

Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành, địa phương chủ động huy động lực lượng, tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh khá hiệu quả. Trong nhiều năm qua, DCGC không xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua giám sát chủ động vẫn phát hiện sự lưu hành của vi rút cúm gia cầm A/H5N1. Việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm tăng mạnh phục vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn, kết hợp với thời tiết thay đổi thất thường, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi chính là nguy cơ DCGC xảy ra và lây lan trong thời gian tới rất cao.

Điều yên tâm hiện nay là, hầu hết các chủ trang trại chăn nuôi gia cầm quy mô lớn từ hàng ngàn con trở lên đều chủ động triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh một cách bài bản, hiệu quả.

Nâng cao ý thức của người dân

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, những ngày này, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp với ngành nông nghiệp, kinh tế các huyện, thị xã và chính quyền địa phương tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, thực hiện công tác phòng, chống DCGC.

Trong đó, tập trung các biện pháp căn bản nhất như hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện việc khai báo, đăng ký chăn nuôi, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học. Con giống mua về thả nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng và phải mua từ các cơ sở an toàn dịch bệnh. Gia cầm bố mẹ phải được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh và được cơ quan thú y kiểm dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang tổ chức phân công cán bộ thú y, nhân viên thú y cấp xã chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận thôn, xóm, hộ chăn nuôi nhằm bảo đảm phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch. Các trường hợp nghi ngờ gia cầm mắc bệnh sẽ có biện pháp khống chế kịp thời, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Lực lượng thú y cơ sở thường xuyên rà soát, tiêm vắc xin bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh và chưa được tiêm phòng.

Các tổ tiêu độc đang được kiện toàn, trang bị hơn 320 máy bơm, bình bơm các loại để triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường. Đồng thời, triển khai tuyên truyền, xã hội hóa việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng sâu rộng đến tận người dân nhằm bảo vệ đàn gia cầm của mình trước nguy cơ dịch bệnh.

Ngành nông nghiệp phối hợp với các cấp, ban ngành hướng dẫn các cơ sở giết mổ nâng cấp, sửa chữa, khắc phục điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Người dân được tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết về sự nguy hiểm của DCGC và thường xuyên chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng; không mua bán và ăn thịt gia cầm bị bệnh, ốm chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

PHÚC ĐẠT