"Thế vận hội TikTok"
Một loạt các video ngắn của vận động viên bơi người Na Uy Hendrik chia sẻ về món bánh tráng miệng được phục vụ tại Làng vân động viên Olympic đã đưa anh trở nên nổi tiếng. Đến nay, Henrik Christiansen đã có hơn 300.000 theo dõi trên mạng xã hội TikTok.
“Muffin Man” (biệt danh của Hendrik) chỉ là một trong số nhiều vận động viên trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội tại Thế vận hội Paris, nơi không chỉ có các cuộc tranh tài thu hút sự chú ý của thế giới.
Những người quan sát gọi sự kiện đang diễn ra tại Paris là "Thế vận hội TikTok", nơi các vận động viên chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ từ việc thử nghiệm độ bền của những chiếc giường, những trải nghiệm xung quanh việc tập luyện, thi đấu, những video hậu trường…
Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) dường như đã nhận ra điều này khi nới lỏng các hướng dẫn về mạng xã hội dành cho các vận động viên tại Olympic 2024.
Kể từ Thế vận hội Tokyo năm năm 2021, TikTok đã phát triển vượt bậc và hiện có hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu.
Rollo Goldstaub, Giám đốc quan hệ đối tác thể thao toàn cầu của TikTok, chia sẻ với The Verge rằng, trong 5 ngày đầu tiên của Olympic 2024, đã có hơn 521.000 bài đăng sử dụng hashtag #Olympics, cao hơn hẳn so với 29.000 bài đăng ở cùng giai đoạn của Olympic Tokyo.
Mặc dù vẫn còn một số hạn chế để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu bản quyền truyền thông và nhà tài trợ, các vận động viên hiện được phép đăng nội dung liên quan đến thể thao, bao gồm lễ khai mạc và bế mạc, làng Olympic và địa điểm tập luyện.
Vận động viên bắn súng Yusuf Dikec của Thổ Nhĩ Kỳ và nữ xạ thủ người Hàn Quốc Kim Ye-ji đã trở nên nổi tiếng trên Internet vì phong thái điềm tĩnh của họ.
Tư thế thản nhiên và phong cách giản dị của Dikec đã khiến anh trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội. Trong khi đó, cư dân xem Kim là “người ngầu nhất thế giới”, với phong cách giống một sát thủ trong phim khoa học viễn tưởng.
Xây dựng thương hiệu qua TikTok
Với sự phổ biến và sức lan tỏa của TikTok, mạng xã hội này là một công cụ để các vận động viên xây dựng thương hiệu cá nhân, nhất là với 1 sự kiện lớn như Olympic.
Trong một bài viết cho Forbes, Michael Ede, nhà sáng lập công ty quản lý thể thao Uplift11 Sports tại Anh, cho biết: “Khi ngành thể thao tiếp tục phát triển và tiến hóa, việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ có thể giúp các cá nhân nổi bật, thu hút các cơ hội mới và đạt được thành công lớn hơn.
Thế giới thể thao không chỉ là cuộc thi đấu thể thao. Đó là một ngành kinh doanh lớn và thương hiệu cá nhân đã trở thành một công cụ thiết yếu cho các chuyên gia quản lý thể thao”.
Vận động viên bơi lội Singapore Quah Jing Wen, người đã thu hút sự chú ý nhờ các video TikTok về cuộc sống ở làng vận động viên, cho biết: “Mạng xã hội này cho thấy những gì chúng tôi làm ở một cấp độ khác và giúp mọi người hiểu chúng tôi hơn một chút”.
Cầu thủ bóng bầu dục (7 người), người Mỹ - Ilona Maher đã khiến nhiều người trực tuyến chuyển sang theo dõi môn thể thao này thông qua các video dí dỏm của cô trên TikTok, đề cập đến nhiều chủ đề, từ việc thúc đẩy thái độ tích cực về cơ thể đến việc so sánh làng Olympic với chương trình truyền hình thực tế hẹn hò nổi tiếng Love Island.
Cô nói: “Với cá nhân tôi, TikTok là nơi để tôi xây dựng thương hiệu. Tôi là một vận động viên nữ ở một môn thể thao không quá phổ biến, đặc biệt là ở Mỹ. Nó cũng không phải là môn để kiếm tiền. Do đó, tôi chỉ muốn làm cho nó trở nên được chú ý hơn”.