Trưng bày 30.000 tác phẩm tại Ngày sách và Văn hóa đọc ở TP Hồ Chí Minh

Thanh Trúc |

Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động mới. Trong đó, á hậu Thuý Vân là một trong những đại sứ năm nay.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam ra đời nhằm tôn vinh những người làm sách và nâng cao văn hóa đọc. 

Sự kiện sẽ có nhiều hoạt động được diễn ra trên khắp các quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Hội sách được tổ chức từ ngày 19.4 đến 23.4 tại Công xã Paris và đường sách Nguyễn Văn Bình.

Xuyên suốt sự kiện sẽ có hàng loạt chương trình giao lưu, tọa đàm, hội thi về sách với các chuyên đề liên quan đến sách, chương trình giao lưu tác giả, ra mắt sách... 

Ngày
Ngày
Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ hai được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

Các chương trình hấp dẫn có thể kể đến như buổi trò chuyện với nhà văn Nguyễn Đình Tư về bộ sách Gia Định - Sài Gòn - TPHCM: Dặm dài lịch sử, Chat GPT và việc viết sách, viết sách của giới trẻ hiện nay, tọa đàm hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em... 

Ngoài ra, tại sự kiện triển lãm sẽ trưng bày hơn 300 tư liệu, 30.000 tựa sách.

Đặc biệt, tại Ngày sách sẽ giới thiệu các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, triển lãm kỉ niệm 48 năm ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2023), 137 năm ngày Quốc tế lao động (1.5.1886 - 1.5.2023), giới thiệu mô hình văn hóa đọc như Tủ sách doanh nhân.

Bên cạnh đó, nhà văn 103 tuổi Nguyễn Đình Tư và á hậu Thúy Vân sẽ là những người giữ vai trò đại sứ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2.

Á hậu Thúy Vân sẽ trở thành đại sứ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần hai. Ảnh: T.L.
Á hậu Thúy Vân sẽ trở thành đại sứ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần hai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngoài nhà văn Nguyễn Đình Tư và á hậu Thúy Vân, sự kiện còn có sự góp mặt của nhiều đại sứ khác.

Ban tổ chức cũng cho biết, đây là năm đầu tiên xuất hiện 10 đại sứ văn hóa đọc sẽ đồng hành trong các hoạt động để hướng đến mục tiêu "mỗi người dân là một Đại sứ văn hóa đọc".

Các đại sứ được kỳ vọng sẽ lan tỏa thông điệp tích cực, truyền cảm hứng để nhiều người Việt đọc sách và viết sách hơn. 

Ngày sách Việt Nam được tổ chức lần đầu năm 2014. Ba năm sau, Chính phủ đổi tên thành Ngày sách và Văn hóa đọc. Năm 2022, sự kiện được tổ chức trên cả nước sau hai năm trì hoãn vì dịch.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của sách đối với nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển phong trào đọc sách.

Tại Huế, Ngày Sách sẽ diễn ra ở Quốc Tử Giám, với hơn 30 đơn vị, công ty sách từ ngày 21.4 đến 1.5, mang thông điệp Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo và Sách cho tôi, cho bạn.

Triển lãm Huế xưa và nay trưng bày sách và các tư liệu cổ đang lưu giữ tại địa phương.

Thanh Trúc