Từ năm 2024, người đi xuất khẩu lao động và khi trở về nước sẽ được hỗ trợ

HƯNG THƠ |

Người lao động thuộc diện chính sách ở tỉnh Quảng Trị đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và khi trở về sẽ được địa phương hỗ trợ.

Ngày 7.12, kỳ họp thứ 21 Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII đã bế mạc.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tập trung xem xét hơn 60 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và biểu quyết thông qua 32 nghị quyết quan trọng với tỉ lệ tán thành cao.

Trong đó, đã thông qua Nghị quyết "Về chính sách hỗ trợ người dân tộc thiểu số; người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; lực lượng vũ trang xuất ngũ; thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và khi lao động hết hạn hợp đồng trở về nước có nhu cầu tìm kiếm việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2024-2026”.

Mục tiêu của nghị quyết, là tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách, góp phần vào công cuộc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế.

Theo đó, đối tượng người lao động là dân tộc thiểu số; người lao động thuộc hộ nghèo; thân nhân người có công với cách mạng khi đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, sẽ được hỗ trợ tiền một lần theo từng thị trường lao động.

Cụ thể, đi xuất khẩu lao động ở thị trường Nhật Bản được hỗ trợ 10 triệu đồng/người; ở thị trường Hàn Quốc, Đài Loan được hỗ trợ 7 triệu đồng/người; thị trường khác được hỗ trợ 5 triệu đồng/người.

Người lao động thuộc diện cận nghèo; lực lượng vũ trang xuất ngũ khi đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ 70% mức hỗ trợ nói trên.

Ngoài ra, người lao động là lực lượng vũ trang xuất ngũ khi đi xuất khẩu lao động sẽ được hỗ trợ 100% vốn vay tín chấp (có nhiều ưu đãi) sử dụng vào việc chi trả thực tế các khoản chi phí, lệ phí hợp pháp để đi xuất khẩu lao động.

Đặc biệt, toàn bộ đối tượng nêu trên khi xuất khẩu lao động trở về có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại tỉnh Quảng Trị, sẽ được hỗ trợ 2,5 triệu đồng/người là chi phí cho hoạt động tìm kiếm, kết nối thành công việc làm.

Để được hỗ trợ chính sách trên, người đi xuất khẩu lao động phải có hợp đồng, hết hạn hợp đồng trở về nước từ ngày 1.1.2024-31.12.2026.

HƯNG THƠ