Tuyên phạt hơn 10 năm tù băng nhóm trộm chó quy mô lớn ở Bình Thuận

DUY TUẤN |

Để cung cấp thịt chó cho các quán nhậu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và đưa đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành khác, Nguyễn Văn Tước tổ chức, cung cấp công cụ, phương tiện cho 6 đối tượng khác đi trộm chó hàng đêm trên địa bàn TP. Phan Thiết và các huyện lân cận.

Sáng ngày 28.4, Toà án nhân dân TP. Phan Thiết, Bình Thuận cho biết vừa xét xử băng nhóm trộm chó quy mô lớn về hành vi trộm cắp tài sản đối với các bị cáo Nguyễn Văn Tước (sinh năm 1973), Nguyễn Minh Thuận (sinh năm 1985, cùng trú TP.Phan Thiết); Phạm Hoàng Hải (sinh năm 1986), Nguyễn Xuân Hóa (sinh năm 1993), Huỳnh Ngọc Lãm (sinh năm 1996), Đoàn Xuân Việt (sinh năm 1996), Nguyễn Văn Tuyền (sinh năm 1995, cùng trú thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc).

Các bị cáo tại toà. Ảnh: Phạm Duy
Các bị cáo tại toà. Ảnh: Phạm Duy 

Theo cáo trạng, do muốn thu lợi trong việc buôn bán thịt chó cho các quán nhậu trên địa bàn TP. Phan Thiết, các huyện lân cận và các tỉnh thành phố khác nên Nguyễn Văn Tước thỏa thuận với 6 bị cáo: Lãm, Tuyền, Hóa, Thuận, Hải, Việt đi trộm chó về bán cho Tước.

Trước khi đi trộm chó, 6 bị cáo này đến nhà của Tước để lấy công cụ, phương tiện. Ngoài ra còn phải tự trang bị dụng cụ như: ná cao su, ớt bột, đèn pin, gậy có dây thòng lọng. Nếu trộm được nhiều chó thì Lãm, Tuyền, Hóa, Thuận, Hải, Việt sẽ gom lại tại một địa điểm để Tước điều khiển xe ô tô đến chở về nhà của Tước.

Dụng cụ dùng để trộm chó của các đối tượng. Ảnh: Duy Tuấn
Dụng cụ dùng để trộm chó của các đối tượng. Ảnh: Duy Tuấn 

Sau khi trộm xong, các công cụ, phương tiện để tại nhà của Tước để Tước quản lý. Những con chó trộm được, Tước sẽ mua những con to, đẹp, nhiều thịt với giá 35.000 đồng/kg, loại khác thì giá thấp hơn.

Vào khoảng 0h ngày 24.12.2022, tại địa bàn TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, Nguyễn Văn Tước đã có hành vi thỏa thuận, cung cấp công cụ, phương tiện di chuyển để 6 bị cáo còn lại thực hiện hành vi trộm cắp 13 con chó, trị giá hơn 8.000.000 đồng của các hộ dân, đem về bán cho Tước thì bị phát hiện thu giữ.

Trong đó, Hải, Hóa trộm được 5 con, trị giá 3.000.000 đồng. Lãm, Việt trộm được 4 con, trị giá 2.815.000 đồng. Thuận, Tuyền trộm được 4 con, trị giá 2.450.000 đồng.

Xe ôtô dùng để vận chuyển chó trộm được. Ảnh: Duy Tuấn
Xe ôtô dùng để vận chuyển chó trộm được. Ảnh: Duy Tuấn 

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Nguyễn Văn Tước, Phạm Hoàng Hải, Nguyễn Xuân Hóa, Huỳnh Ngọc Lãm, Đoàn Xuân Việt, Nguyễn Minh Thuận, Nguyễn Văn Tuyền gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

Do đó, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự để răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử tuyên án 7 bị cáo về tội "Trộm cắp tài sản". Trong đó, tuyên phạt Nguyễn Văn Tước, Huỳnh Ngọc Lãm cùng mức án 2 năm 6 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại nhận mức án 2 năm tù giam.

DUY TUẤN