Xu hướng dùng AI, IoT của các công ty châu Á trong quy trình kinh doanh

NGUYỄN ĐĂNG |

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) được nhiều công ty ở châu Á - Thái Bình Dương sử dụng trong cơ sở hạ tầng của mình, với tỉ lệ lần lượt là 64% và 61%.

Xu hướng sử dụng công nghệ kết nối tại doanh nghiệp

Công nghệ kết nối là một mạng lưới phát triển của các thiết bị, hệ thống và ứng dụng kết nối mạng Internet và với nhau. Những công nghệ này thay đổi doanh nghiệp, cho phép doanh nghiệp thu thập nhiều dữ liệu hơn và tự động hóa các quy trình.

Nhưng chúng cũng mang đến những rủi ro và thách thức mới liên quan đến bảo mật tài sản kinh doanh và an toàn khách hàng.

Những công nghệ kết nối chính hiện nay có thể kể đến AI, IoT, thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và bản sao kỹ thuật số, 6G (thế hệ mạng không dây tiếp theo với tốc độ cực nhanh và khả năng kết nối mới), Web 3.0 cho phép các ứng dụng phi tập trung, hợp đồng thông minh blockchain và dữ liệu do người dùng quản lý...

Nghiên cứu của Kaspersky tại khu vực APAC cho thấy, AI và IoT - hơn một nửa doanh nghiệp sử dụng, với tỉ lệ lần lượt là 61% và 64%, trong khi 28% và 26% doanh nghiệp có kế hoạch áp dụng chúng trong vòng 2 năm.

Không gian dữ liệu được 27% doanh nghiệp sử dụng và với hơn một nửa có ý định áp dụng chúng trong tương lai với tỉ lệ 54%.

Các công nghệ kết nối khác (bản sao kỹ thuật số, AR, VR, Web 3.0, 6G) được sử dụng với tỉ lệ từ 8 đến 20% ở các công ty Kaspersky khảo sát, nhưng hơn 70% đang xem xét tích hợp chúng vào quy trình kinh doanh của họ.

Thách thức về an ninh mạng

Việc AI và IoT trở nên phổ biến khiến chúng dễ bị xâm nhập bởi các phương thức tấn công mạng mới. Theo nghiên cứu, 13-14% tổ chức trong khu vực cho rằng bảo vệ AI và IoT là một điều khó khăn, trong khi chỉ có 6% người dùng AI và 10% chủ sở hữu IoT tin rằng công ty của họ được bảo vệ hoàn toàn.

Tuy nhiên, việc triển khai các công nghệ càng ít phổ biến thì các công ty càng khó bảo vệ chúng và ngược lại. Ví dụ: AR/VR và 6G ít được áp dụng nhất lại là những công nghệ thách thức nhất về mặt an ninh mạng, với 40-51% công ty châu Á cho biết chúng rất khó bảo mật.

Ông Ivan Vassunov, Phó chủ tịch Sản phẩm doanh nghiệp Kaspersky cho biết: “Công nghệ kết nối mang lại cơ hội kinh doanh to lớn nhưng cũng sẽ dẫn đến giai đoạn mới về khả năng dễ bị xâm nhập trước các mối đe dọa mạng nghiêm trọng. Với lượng dữ liệu được thu thập và gửi đi ngày càng tăng, các biện pháp an ninh mạng cần phải được tăng cường”.

Để bảo vệ các công nghệ kết nối, tối ưu hiệu quả sử dụng các chuyên gia an ninh mạng của Kaspersky đưa 4 lời khuyên.

Áp dụng các nguyên tắc bảo mật theo thiết kế: Bằng cách tích hợp an ninh mạng vào từng giai đoạn phát triển phần mềm, theo đó phần mềm và phần cứng được thiết kế bảo mật sẽ trở nên bền bỉ trước các cuộc tấn công mạng, góp phần đảm bảo an ninh tổng thể cho các hệ thống kỹ thuật số.

Đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ doanh nghiệp: Xây dựng văn hóa nhận thức an ninh mạng đòi hỏi một chiến lược toàn diện nhằm trao quyền cho nhân viên nâng cao kiến thức và áp dụng vào thực tế.

Nâng cấp các giải pháp an ninh mạng của doanh nghiệp và sử dụng các nền tảng tập trung và tự động như XDR, có khả năng thu thập và đối chiếu dữ liệu tương quan từ xa ở nhiều nguồn khác nhau, cung cấp khả năng phát hiện mối đe dọa hiệu quả và phản hồi tự động nhanh chóng.

Đáp ứng các quy định để tránh các vấn đề pháp lý hoặc tổn hại danh tiếng của doanh nghiệp thông qua việc đảm bảo hoạt động an ninh mạng có thể đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu pháp lý luôn thay đổi.

NGUYỄN ĐĂNG