Xử lý 17 vụ vi phạm về săn bắt, buôn bán động vật hoang dã tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt trường hợp săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đặc biệt là việc sử dụng các loại bẫy, lưới, chất nổ, chất độc, điện để tận diệt chim trời.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Dương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình - cho biết, tình trạng săn bắt, giết hại và buôn bán động vật hoang dã tuy không mới nhưng chưa bao giờ là cũ, và ngày càng nhức nhối hơn khi những hành vi trái pháp luật, trái đạo đức này có dấu hiệu gia tăng trở lại, bởi các đối tượng buôn lậu đang kiếm được lợi nhuận “khủng” từ việc buôn bán này.

Việc săn bắt, buôn bán, vận chuyển trái phép các loài chim tự nhiên, động vật hoang dã của một số người dân đã ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, môi trường sinh thái, đe dọa nguy cơ tuyệt chủng của loài chim.

Trong năm 2023, Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và xử lý hàng loạt trường hợp săn, bẫy, bắt, buôn bán, vận chuyển trái phép các loài chim tự nhiên, động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Cụ thể, từ tháng 6.2022 đến tháng 31.12.2023, lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình và Chi cục Kiểm lâm Ninh Bình đã phát hiện và xử lý 17 vụ vi phạm, tịch thu 725 cá thể chim các loại, 1 cá thể khỉ đuôi dài, 33 cá thể rắn Ráo Trâu, 1 cá thể rắn Hổ mang. Đồng thời, phối hợp với lực lượng có liên quan kiểm tra, xác minh gỡ bỏ thông tin rao bán động vật hoang dã trên mạng của cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tập trung vào cuộc, tăng cường công tác trinh sát trên các địa bàn trọng điểm, các đối tượng biểu hiện săn bắt các loài động vật hoang dã, chim di cư.

Kết quả đã phát hiện, xử lý 29 vụ vi phạm về chim hoang dã, tịch thu 232 cá thể chim các loại. Lực lượng chức năng đã thu giữ hàng trăm mét lưới, 1 loa tự chế và các dụng cụ bẫy, bắt chim trời.

Cũng theo ông Dương, việc ngăn chặn tình trạng săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Ninh Bình còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, chế tài chưa đủ mạnh để xử lý các đối tượng vi phạm. Hơn nữa, một số cơ quan, đơn vị và địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa chủ động trong công tác bảo vệ chim hoang dã, di cư.

Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng để tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát chưa được thường xuyên, liên tục. Trong khi, tình trạng buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã, chim hoang dã ngày càng phức tạp, tinh vi hơn khi nhiều giao dịch được đưa lên không gian mạng.

Bên cạnh đó, do những hạn chế về con người, phương tiện, kinh phí đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư; một số địa phương, công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra chưa được thường xuyên nên tình trạng vi phạm về săn bắt, mua bán chim hoang dã tại một số nơi vẫn còn xảy ra.

"Với Ninh Bình là tỉnh đang xây dựng hình ảnh một điểm đến du lịch thân thiện, hiếu khách với thiên nhiên hoang sơ, trong lành, do vậy cần phải chấm dứt triệt để tình trạng này" - ông Dương cho hay.

NGUYỄN TRƯỜNG