Kỉ niệm sinh nhật kênh VTV3 cũng là dịp để êkíp Ban Sản xuất các chương trình Giải trí tìm kiếm những ý tưởng mới sáng tạo từ đội ngũ gồm rất nhiều thành viên giỏi nghề.
Cùng với đó, một loạt chương trình mới, phiên bản mới được triển khai như: “Quân khu số 1” mùa thứ hai với phiên bản “Thách đấu” hứa hẹn đầy sức hút (tháng 4); Gameshow hẹn hò “Hãy yêu nhau đi” trở lại mùa 2 (tháng 5); Gameshow mới về ẩm thực “Của ngon vật lạ” lan toả văn hoá tới khán giả thông qua những món ăn truyền thống, được sáng tạo từ những người yêu bếp, yêu văn hoá ẩm thực (tháng 7);
“Sinh viên thế hệ mới” - nơi hội tụ những gương mặt sinh viên đậm nét thế hệ sống tích cực, làm chủ cuộc sống, và vì cộng đồng (khởi động tháng 4, phát sóng tháng 8)...
Vào ngày 31.3, chương trình “Cà phê sáng” sẽ gợi nhắc những kỉ niệm của VTV3 với ca khúc “Bình minh sinh viên Việt Nam” (ban nhạc Bức tường), phóng sự gợi nhắc những chương trình được khán giả yêu thích và một món quà dễ thương chúc mừng sinh nhật VTV3 của khách mời Lê Quốc Sỹ thực hiện tại trường quay.

Một điểm hẹn khác trong dịp sinh nhật VTV3 là cuộc thi quý 2 của “Đường lên đỉnh Olympia” năm thứ 23 với cuộc đua của 4 nhà leo núi gồm: Nguyễn Minh Triết (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế), Đặng Hoài Bảo (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định), Đặng Trung Hiếu (THPT Thạch Thất, Hà Nội) và thí sinh có điểm nhì tháng cao nhất là Nguyễn Trần Khôi Nguyên (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa).
Trong suốt 27 năm, điểm nhấn nổi bật trên kênh VTV3 đó là các chương trình do Ban Sản xuất các chương trình Giải trí thực hiện hướng tới nhiều đối tượng, nhu cầu xem khác nhau, cho thấy sự đầu tư, quan tâm của Đài THVN đối với khán giả ở mảng giải trí.
Nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ: “Điều các êkíp sản xuất hướng tới đó là không khí chân thật, tươi vui, lạc quan để đáp ứng nhu cầu của khán giả coi truyền hình là nơi gắn kết tinh thần trong cuộc sống”.
Trên hành trình dài vừa năm qua, loạt gameshow trên kênh VTV3 đã giữ kỉ lục về “tuổi đời” gồm: “Đường lên đỉnh Olympia” (1996 - 23 năm), “Vui khoẻ có ích” (2004 -19 năm), “Ai là triệu phú” (2005 - 18 năm). Để làm nên những chương trình đi cùng năm tháng, êkíp đã dành nhiều tâm huyết, sáng tạo đưa ra những điểm mới hấp dẫn.
Từ giữa tháng 3, gameshow “Giờ thứ 9+” mùa thứ hai trở lại với không khí giao lưu sôi nổi, hào hứng giữa các đoàn viên công đoàn. Sau đợt ghi hình tại miền Bắc, chương trình sẽ được thực hiện tại miền Trung và miền Nam.
Ngoài ra, chương trình “Khách sạn 5 sao” mùa 2 thu hút được nhiều cặp khách mời tham gia, chia sẻ những hành trình yêu thương, qua đó lan toả thông điệp về sự gắn kết gia đình.